Free Sampling เทคนิคเดิมที่เพิ่มเติมประสิทธิภาพด้วยระบบและฐานข้อมูล

“ของดี ๆ จะมีประโยชน์อะไรถ้าคนไม่รู้ ไม่เคยลองใช้” 

 
คำถามที่ทำให้นักการตลาดย้อนกลับมามองที่สินค้าในมือตัวเองเป็นหลัก ว่าถ้าสินค้าดี ๆ ขอแค่ผู้บริโภคได้มีโอกาสลองใช้สักครั้ง การซื้อซ้ำ การบอกต่อ รวมไปถึงยอดขาย กำไร และความพึงพอใจจะเกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ แต่คำถามที่ตามมาก็คือแล้วทำยังไงล่ะคนถึงจะได้ลองใช้สินค้า?
 
Free Sampling หรือการแจกตัวอย่างสินค้าให้ใช้ฟรีนั้นมีมาอย่างยาวนาน ถือเป็นเทคนิคที่นักการตลาดและแบรนด์ต่าง ๆ ใช้ เพื่อให้สินค้าใหม่เข้าถึงผู้บริโภค ลดเวลาในการตัดสินใจ เมื่อผู้บริโภคไม่ต้องเสียเงินซื้อสินค้า การรับสินค้าไปทดลองใช้ก็เกิดได้ง่ายขึ้น และอาจนำมาซึ่งยอดขายในอนาคต แต่คำถามที่ตามมาเสมอ ๆ ก็คือ สินค้าที่แจกฟรีไปนั้น ไปถึงมือใคร ใช่กลุ่มเป้าหมายจริงหรือไม่ ประสิทธิภาพของการแจกเป็นอย่างไร พนักงานที่จ้างมาแจกสินค้าได้ทำตามหลักเกณฑ์หรือไม่ แจกสินค้าเกินจำนวนที่กำหนดหรือไม่ และคำถามอีกมากมายที่แสดงถึงความน่าสงสัยของประสิทธิภาพของการแจกตัวอย่างสินค้า การทำแคมเปญแจกตัวอย่างสินค้าหนึ่งครั้ง ใช้เงินลงทุนหนึ่งก้อน ตัวแบรนด์อาจไม่ได้รับผลตอบแทนหรือผลลัพธ์เท่าที่ควรจะเป็น
 
BUZZEBEES รู้ดีว่าประสิทธิภาพของการแจกสินค้าตัวอย่าง วิธีการจัดเก็บข้อมูล และความสามารถในการวัดผลเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้แคมเปญการตลาดต่าง ๆ ประสบความสำเร็จ การออกแบบวิธีใหม่สำหรับการแจกสินค้าตัวอย่างโดยพึ่งพาระบบและใช้แพลตฟอร์มเข้ามาช่วยเพื่อให้รวบรวมข้อมูลทุกอย่างไว้ในที่เดียว เป็นการตอบโจทย์และแก้ไขปัญหาหลาย ๆ อย่างที่เกิดจากการแจกสินค้าตัวอย่างแบบเดิม ๆ
 
1. สามารถเลือกเป้าหมายในการแจกสินค้าตัวอย่างได้ตรงกลุ่ม
จากเดิมที่แบรนด์ต้องจ้างพนักงานไปยืนตามจุดต่าง ๆ ด้วย “ความหวัง” ว่าจะมีกลุ่มเป้าหมายเดินผ่านจุดนั้น ๆ แต่ถึงแม้ว่าจะกำชับพนักงานอย่างไร การแจกสินค้าตัวอย่างไปยังผู้บริโภคที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายย่อมเกิดขึ้นได้ เป็นเหตุทำให้สินค้าตัวอย่างถึงมือกลุ่มเป้าหมายน้อยลง แต่การแจกสินค้าตัวอย่างโดยเริ่มต้นจากการคัดเลือกผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายโดยตรงของตัวสินค้า ย่อมเพิ่มผลลัพธ์ทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
2. สามารถกำหนดให้การแจกสินค้าตัวอย่างเป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่ต้องการได้
จากเดิมที่พนักงานแจกสินค้าตัวอย่าง อาจจะแจกสินค้าตัวอย่างให้ผู้บริโภคที่ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย แจกจำนวนสินค้ามากเกินไปต่อผู้บริโภคหนึ่งคน หรือหยุดแจกก่อนสินค้าตัวอย่างหมด ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อแบรนด์ทำการแจกสินค้าผ่านระบบหรือแพลตฟอร์มที่สามารถกำหนดได้ทั้งกลุ่มเป้าหมาย จำหนวนสินค้าตัวอย่างต่อผู้บริโภคหนึ่งคน และจำนวนสินค้าทั้งหมดที่ต้องการแจก
 
3. สามารถจัดเก็บและนำข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายมาใช้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการทำการตลาดต่อไปได้
จากเดิมที่แบรนด์ไม่สามารถติดตามได้ว่าลูกค้าคิดอย่างไรกับสินค้าตัวอย่างที่ได้รับไป อันที่จริงแบรนด์ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าแจกสินค้าตัวอย่างให้ใครไปบ้าง แต่เมื่อนำทุกอย่างเข้าสู่ระบบ แบรนด์จะรู้ได้ทันทีว่าแจกใครไปบ้าง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาใช้ได้อย่างหลากหลาย ตั้งแต่การสอบถามความพึงพอใจในสินค้า การทำแคมเปญให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
 
 
นอกจากนี้ การใช้ระบบ Free Sampling ของ BUZZEBEES ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเชื่อมต่อทั้งออนไลน์และออฟไลน์อย่างไร้รอยต่อ จากกรณีศึกษาแบรนด์เครื่องดื่มยี่ห้อหนึ่ง ตัวแบรนด์แจกสินค้าตัวอย่างบนแพลตฟอร์ม ผู้บริโภคสามารถกดเพื่อรับสินค้าตัวอย่างได้ในแอพลิเคชันบนมือถือ และมารับสินค้าตัวอย่างได้ที่หน้าร้าน ส่วนอีกกรณีศึกษาเป็นผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ยี่ห้อหนึ่ง แบรนด์ทำการแจกสินค้าตัวอย่างผ่านทางแอพลิเคชันเช่นกัน แต่ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องมารับสินค้าตัวอย่างที่หน้าร้าน เพียงแค่กรอกชื่อที่อยู่ในการจัดส่งให้ครบถ้วน สินค้าตัวอย่างก็จะถูกจัดส่งตรงถึงหน้าบ้าน
 
ฟีเจอร์และความสามารถในการตอบสนองต่อแคมเปญรูปแบบต่าง ๆ ที่แบรนด์คาดหวัง เป็นส่วนสำคัญในการเลือกพาร์ทเนอร์ของแบรนด์ ผู้ให้บริการที่สามารถนำเสนอฟีเจอร์ที่หลากหลาย พร้อมที่จะเชื่อมต่อด้วยระยะเวลาอันสั้น และไม่สร้างปัญหาทั้งในการเชื่อมต่อระบบและในการใช้งานของผู้บริโภค ย่อมจะเป็นที่ต้องการและเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของแบรนด์อย่างไม่ต้องสงสัย
 
 
ด้วยประสบการณ์กว่า 12 ปี BUZZEBEES เชื่อมั่นว่าฟีเจอร์ของเราครอบคลุมความต้องการของแบรนด์ต่าง ๆ ทำให้พาร์ทเนอร์ของเรามั่นใจได้ว่า ไม่ว่าความคิดสร้างสรรค์ในส่วนของพาร์ทเนอร์จะไปไกลแค่ไหน BUZZEBEES ก็จะมีโซลูชันและฟีเจอร์ที่พร้อมจะเชื่อมต่อเสมอ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของพาร์ทเนอร์ และเพื่อยกระดับ CRM ecosystem ทั้งระบบด้วย