สรุป 4 ข้อเสีย หากไม่ใช้ระบบ CRM ในธุรกิจ

เราลองมาดูกันก่อนว่า ถ้าเราไม่ใช้ระบบ CRM จะมีข้อเสียอะไรบ้าง ?

บางคนที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจอาจจะคิดว่า ถ้าของเราดีทั้งราคาและคุณภาพอยู่แล้ว ยังไงคนก็ต้องกลับมาซื้อซ้ำ เลยอาจจะคิดว่าการทำระบบ CRM เครื่องมือที่ช่วยให้ลูกค้าเกิดความภักดีต่อแบรนด์เป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นเท่าไร

แต่ก่อนตัดสินใจแบบนั้นเราลองมาดูกันก่อนว่า ถ้าเราไม่ใช้ระบบ CRM จะมีข้อเสียอะไรบ้าง ?

1. หาข้อมูลลูกค้าได้ช้า เพราะไม่มีคลังข้อมูลที่แท้จริง

ลองนึกภาพตามดูว่า ถ้าเราทำธุรกิจ แล้วต้องการใช้ข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับลูกค้า เพื่อออกสินค้าหรือโปรโมชันใหม่ เช่น ลูกค้าเรากำลังสนใจสินค้าประเภทไหนมากที่สุด แล้วเราจะหาข้อมูลจริง ๆ อย่างรวดเร็วได้จากที่ไหน ?

หากที่ผ่านมาเรากับทีมงานติดต่อลูกค้าแค่ช่องทางโทรศัพท์ อีเมล หรือหน้าร้าน ข้อมูลที่ทำให้เรารู้จักลูกค้าก็จะกระจัดกระจาย ไม่เป็นระบบ หรือบางทีอาจจะหาไม่เจอ

อีกทั้งหากเราไม่มีแหล่งข้อมูลตรงกลางแหล่งเดียว ทีมของคุณก็จะใช้เวลาหมดไปกับการนั่งค้นหาข้อมูล มากกว่าเวลาที่เอาข้อมูลไปวิเคราะห์เพื่อใช้งานจริง

ซึ่งอย่าลืมว่ายุคนี้คือยุคที่ข้อมูลจะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจไปข้างหน้าได้ ดังนั้นเราต้องหาเครื่องมือที่เป็นตัวเชื่อมต่อเรากับลูกค้าไว้ และต้องเป็นแหล่งข้อมูลที่คุณหรือคนในทีมสามารถหยิบไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเครื่องมือนั้นก็คือ ระบบ CRM นั่นเอง

หากเราไม่มีระบบนี้ในการช่วยบริหารจัดการธุรกิจ นอกจากเราจะเคลื่อนตัวทำอะไรใหม่ ๆ ได้ช้าแล้ว ก็อาจจะเสียเปรียบให้กับคู่แข่งอีกด้วย

2. คุณจะไม่สามารถมองเห็น “ภาพใหญ่” ได้อย่างแม่นยำ

ผู้นำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ มักจะใช้ข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ และนำไปใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น ช่วยในการกำหนดมูลค่าของสินค้า, มีวิธีรักษาลูกค้า, มีวิธีการสร้าง Engagement ในเพจหรือเว็บไซต์

ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะได้รับข้อมูลเชิงลึกที่จำเป็นต่อธุรกิจ เพราะหากไม่ใช้เทคโนโลยีช่วยจัดการ ข้อมูลก็จะกระจัดกระจายไปทั่วเหมือนอย่างที่พูดไปในข้อแรก

หากธุรกิจที่ไม่ใช้ระบบ CRM ก็มีโอกาสที่จะต้องใช้ “ความรู้สึก” หรือมีโอกาสที่จะใช้ “อคติ” เพราะเราไม่มีข้อมูล และเราจะไม่สามารถประเมินธุรกิจในภาพใหญ่ ๆ ได้เลย เพราะเราไม่รู้ว่าจะมองหาข้อมูลจากที่ไหน หรือเริ่มต้นมองหาจากอะไร นั่นเอง

3. แคมเปญที่คุณคิดมาอาจจะไม่คุ้มค่า หรืออาจจะสูญเปล่า

คนทำธุรกิจหลายคน มักทำโปรโมชันลดแลกแจกแถม แต่ไม่มีข้อมูลว่าลูกค้าเหล่านี้มาจากไหน เป็นลูกค้าเก่าหรือลูกค้าใหม่มากกว่ากัน ? สินค้าที่ขายดิบขายดีอยู่นี้ มาจากแคมเปญของเราเองหรือมาจากการบอกต่อ ?

หากเราไม่มีระบบที่ติดตามว่า ลูกค้ามาจากไหน ไม่มีระบบที่ช่วยให้เราเก็บข้อมูลมาทำความเข้าใจลูกค้า แน่นอนว่าแคมเปญต่าง ๆ ที่เราตั้งใจคิดขึ้นมามันก็จะจบแค่วันที่ลูกค้าเข้ามาซื้อและจ่ายเงิน โดยที่เราก็จะไม่มีข้อมูลอื่น ๆ หลงเหลืออยู่เลยนอกจากตัวเลขจากยอดขาย

ซึ่งถ้าเราใช้ CRM ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยให้คุณติดตาม ทำความเข้าใจ และกระชับความสัมพันธ์กับลูกค้า เช่น เก็บข้อมูลว่าลูกค้าที่มาซื้อแคมเปญนี้เป็นใคร มาจากช่องทาง Facebook, LINE OA หรือหน้าร้าน

หากเรามีข้อมูลจากรายงานเหล่านี้ ก็จะช่วยให้คุณและทีมทราบแหล่งที่มา และได้นำไปคิดต่อว่าข้อดีและข้อเสียในแต่ละช่องทางที่ลูกค้าเดินทางมาหาเรา มันมีอะไรบ้าง

4. ข้อมูลที่ได้รับมาอาจจะไม่ดี และระบบที่ไม่ได้มาตรฐานน

สิ่งที่แย่กว่าการไม่มีข้อมูลคือ ได้ข้อมูลที่ไม่ดีและมีระบบเก็บข้อมูลที่ไม่ได้มาตรฐาน

แล้วข้อมูลที่ไม่ดี หมายถึงอะไร ?

ข้อมูลที่ไม่ดี มันอาจจะนำพาให้เราได้คำตอบที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งข้อมูลที่ไม่ดีก็มักจะมาจากการที่เราได้รับข้อมูลมาจากหลายแหล่ง หลายรูปแบบ ขอยกตัวอย่างง่าย ๆ

เช่น ได้รับจากปากลูกค้าผ่านหน้าร้านบ้าง ได้จากคอมเมนต์ในโซเชียลมีเดียบ้าง แล้วยิ่งถ้าถูกเก็บในระบบที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือเก็บในช่องทางที่คนอื่นมาแก้ไขได้อย่างง่ายดาย ข้อมูลที่เราได้รับก็มีโอกาสที่จะไม่ถูกต้องและอาจจะมีปัญหาที่ไม่คาดคิดตามมา

ดังนั้นการมองหาระบบ CRM ที่ดีมีมาตรฐานความปลอดภัย และช่วยรวบรวมจัดเก็บข้อมูลได้อย่างเป็นระเบียบ ก็จะทำให้การใช้ข้อมูลของคุณเป็นไปอย่างง่ายดาย และเป็นข้อมูลที่มีประสิทธิภาพใช้งานได้จริง ลดโอกาสการได้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

อีกทั้งการมีระบบ CRM ที่ดี เมื่อเอาไปเชื่อมต่อเข้ากับ Loyalty & Engagement Platform ก็จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตไปได้อีกไกล ซึ่งที่ผ่านมา BUZZEBEES ก็ได้ทำระบบ Loyalty & Engagement Platform ให้กับแบรนด์ชั้นนำมากมาย

เช่น Singha Rewards โดย BUZZEBEES ได้ทำระบบสะสมแต้ม ให้ลูกค้าแสกนรหัสใต้ฝา นับเป็นครั้งแรกที่แบรนด์กลุ่ม FMCG สามารถรู้จักลูกค้าได้จริง ๆ และเป็นการทำให้ลูกค้าได้รับรู้ว่าแบรนด์น้ำสิงห์แตกต่างจากแบรนด์อื่น ด้วยการทำให้ลูกค้าสามารถร่วมสนุกกับแบรนด์ได้

ซึ่งนอกจากเก็บข้อมูลลูกค้าแล้ว เราก็จะสามารถนำข้อมูลมาต่อยอดได้ว่าเราจะสร้างกิจกรรมให้ลูกค้ากลับมาหาธุรกิจเราได้อย่างไรบ้าง

ซึ่งระบบที่ดีก็จะทำให้เจ้าของร้าน หรือนักการตลาดสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ และนำไปต่อยอดทำโปรโมชัน ทำแคมเปญต่อยอดเพื่อให้ลูกค้าเกิด Loyalty หรืออยากกลับมาที่ร้านของเราอีกเรื่อย ๆ ได้นั่นเอง

และสำหรับใครที่สนใจระบบ Loyalty Program ของ BUZZEBEES ที่ช่วยทำให้คุณบริหารข้อมูลลูกค้าและสร้างกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าอยากกลับมาหาได้ง่ายขึ้น

สามารถปรึกษาเราได้ที่ช่องทางต่อไปนี้เลย
 Inbox: https://bit.ly/35mLxJL
 Call: 02-645-1212
 E-mail: support@buzzebees.com
 Website: https://bit.ly/30l4YQY

ที่มา: https://bit.ly/3oEq45K

#BUZZEBEES #BuzzeBiz #No1LoyaltyPlatform #LoyaltyPlaform