Olino เผยกลยุทธ์ทำโปรโดนใจลูกค้าและปั้นแฟรนไชส์ทุกสาขาโตพร้อมกัน

ใครที่เดินห้างหรือคอมมูนิตีมอลก็คงจะเห็นแล้วว่าร้าน Olino ที่กำลังเนื้อหอมแบบสุด ๆ มีลูกค้าต่อคิวรอเครปรอชากันตลอด จนหลายคนอยากรู้ว่า Olino มีกลยุทธ์การทำโปรโมชันยังไงให้โดนใจลูกค้า แถมยังบริหารแฟรนไชส์ 60 สาขาให้โตไปพร้อมกันได้อีก ?

วันนี้ BUZZEBEES จะพาไปเจาะลึกแบรนด์ Olino กับคุณณฐาณัฎฐ์ เก่งเสมอวงศ์ เจ้าของร้าน Olino Crepe & Tea กัน!

 

Olino ในวันนี้เติบโตแค่ไหน และถือว่าประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง ?

“Olino แบรนด์เครปร้อน เครปเย็น เครื่องดื่ม ปัจจุบันมีทั้งหมด 60 สาขาทั่วประเทศแล้ว ซึ่งวันนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย เพราะลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าเราซ้ำ แต่อย่างไรก็ตามเป้าหมายสูงสุดของ Olino ก็คือ เมื่อลูกค้าคิดถึงเครื่องดื่มชา เครป ต้องคิดถึง Olino เป็นแบรนด์แรก”

 

ความท้าทายของการบริหารแฟรนไชส์ 60 สาขาคืออะไร ?

“การบริหารแฟรนไชส์ 60 สาขา ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะข้อมูลแต่ละสาขานั้นกระจัดกระจาย ดังนั้นเราต้องมีโซลูชันในการเก็บข้อมูลลูกค้าทุกสาขาทั่วประเทศ”

 

โซลูชันอะไรที่ช่วยให้ Olino บริหารจัดการหน้าร้านได้ทั่วประเทศ ?

“โซลูชันที่ Olino นำมาใช้บริหารจัดการแฟรนไชส์ทุกสาขาคือ B-POS ระบบจัดการออเดอร์ บริหารสต๊อก ซึ่ง B-POS ของ BUZZEBEES จะเชื่อมข้อมูลหน้าร้านทุกสาขาไว้ด้วยกัน โดยที่เรามี Account เพียงแค่อันเดียวก็สามารถดูข้อมูลได้ทุกสาขา

และ B-POS ยังเชื่อมข้อมูลเข้ากับระบบ CRM PLUS คือระบบสมาชิก ระบบสะสมแต้มซึ่งเป็นคลังฐานข้อมูลให้แบรนด์รู้ลูกค้าว่าเป็นใคร มีความชอบอะไร Basket Size เท่าไร ซึ่งที่ผ่านมาเรายังไม่เจอโซลูชันที่เชื่อมข้อมูลรวมกันไว้ที่เดียว

 

B-POS และ CRM PLUS ช่วยให้ Olino รู้ใจลูกค้าและลดต้นทุนธุรกิจ

“การที่เรามีข้อมูลแต่ละสาขาและรู้ข้อมูลลูกค้า ทำให้เราสามารถดึงข้อมูลตรงนั้นมาใช้ในการทำแคมเปญเพื่อเพิ่ม Basket Size ให้กับลูกค้าได้ตรง Target และตรงตาม Location และเพื่อให้พนักงานหน้าร้านสามารถ Plus Sale เมนูหน้าร้านได้ทั้ง 60 สาขา

และการที่เรายิงแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราก็จะไม่ต้องใช้ฟังก์ชัน Broadcast All ใน LINE OA เพราะมันจะเปลืองต้นทุน พอเรามีข้อมูลลูกค้ามากพอ เราจะสามารถ Select Target และเลือกส่งโปรโมชันให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้

อีกทั้งการจัดแคมเปญคูปองใน CRM PLUS มีความสำคัญมาก เพราะจะเป็นการกระตุ้นและดึงดูดลูกค้าให้อยากสมัครสมาชิก และเราก็จะได้ข้อมูลเพื่อใช้ในการกระตุ้นยอดขายอีกที”

 

ทำไมถึงไว้วางใจ BUZZEBEES ?

“เพราะ BUZZEBEES เป็นเพียงแบรนด์เดียวที่เชื่อม B-POS และ CRM PLUS เข้าด้วยกัน ดังนั้นการบริหารจัดการแฟรนไชส์ที่มี 60 สาขา หรือร้อยสาขาในอนาคตก็จะกลายเป็นเรื่องง่าย เพราะเราสามารถใช้เพียง Account เดียว ดูข้อมูลทุกสาขาได้”

 

อยากฝากอะไรถึงผู้ประกอบการแฟรนไชส์ด้วยกัน ?

“อย่ามองข้ามเรื่องฐานข้อมูลของลูกค้า เพราะข้อมูลจะช่วยให้เราพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น สามารถพัฒนาสินค้าใหม่ โปรโมชันต่าง ๆ ที่ตรงใจลูกค้า ดังนั้นห้ามมองข้ามเรื่อง Data based เด็ดขาด เราต้องทำตั้งแต่แรก ๆ เพราะถ้าทำทีหลังมันจะไม่ทัน..”

 

สำหรับใครที่สนใจระบบจัดการร้าน B-POS และระบบสะสมแต้ม CRM PLUS สามารถปรึกษาเจ้าหน้าที่ฟรี
โดยระบบจัดการร้าน B-POS เริ่มต้นเพียง 490.-/เดือน พิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ ใช้งานฟรี 3 เดือน

ติดต่อสอบถามได้ที่
Facebook: http://bit.ly/BZBinbox
LINE: https://bit.ly/RetailLINE

 
สามารถรับชมบทสัมภาษณ์แบบเต็ม ๆ ได้ที่ด้านล่างนี้เลย