เปิดร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ

มือใหม่อยากเปิดธุรกิจร้านอาหารให้อยู่รอด ต้องทำอะไรบ้าง?

ร้านอาหารเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน แต่การจะเปิดร้านอาหารให้อยู่รอดและประสบความสำเร็จได้นั้น จำเป็นจะต้องทำอะไรบ้าง เพื่อให้ธุรกิจสร้างผลกำไรและเติบโตได้อย่างมั่นคง มาเริ่มต้นทำธุรกิจด้วย 8 เคล็ดลับที่เรานำมาฝากเหล่านี้ ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบสามารถบริหารธุรกิจได้อย่างที่ตั้งใจเอาไว้

เปิดร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ

 

1. สร้างแผนธุรกิจและแผนการเงินสำหรับธุรกิจ

ผู้ประกอบการที่อยากเปิดร้านอาหาร และอยากรู้เคล็ดลับว่าต้องทำอะไรบ้างถึงจะประสบความสำเร็จ อาจจะต้องเริ่มต้นจากการวางแผนธุรกิจและวางแผนการเงินเสียก่อน เพื่อให้รู้ถึงแนวทางในการทำร้านอาหารว่าจะเป็นไปในทิศทางใด รวมถึงสเกลร้านเป็นอย่างไร ซึ่งหากมีการวางแผนเอาไว้อย่างครอบคลุม ก็จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถบรรลุถึงเป้าหมายในการทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น 

โดยแผนธุรกิจ เป็นสิ่งที่อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ ที่จะครอบคลุมองค์ประกอบต่าง ๆ เช่น ภาพรวมการดำเนินงานของร้าน การวิเคราะห์ตลาดทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน กลยุทธ์ในการเข้าถึงและสร้างจุดสนใจ เพื่อให้ลูกค้าอยากเข้ามาใช้บริการที่ร้าน

ส่วนในการวางแผนด้านเงินทุนนั้น จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการควบคุมด้านการใช้จ่ายภายในร้าน ให้ถูกต้องเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุด

2. สำรวจตลาดให้ครบทุกด้าน

การสำรวจตลาดร้านอาหาร เป็นการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับตลาดร้านอาหารก่อนทำการเปิดร้าน เพื่อให้รู้ถึงโอกาสและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น โดยผู้ประกอบการ ควรทำการสำรวจร้านอาหารประเภทเดียวกับร้านของเราด้วย เพื่อให้สามารถวางแผนและดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การรู้จักตลาดของคู่แข่ง เพื่อระบุจุดแข็งและจุดอ่อนของคู่แข่ง และกำหนดกลยุทธ์ในการเอาชนะร้านคู่แข่งให้ได้ นอกจากนี้ อย่าลืมที่จะทำการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าของร้านอาหารเรา เพื่อระบุความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้า คิดค้นเมนูเด็ด และการให้บริการที่จะสามารถเอาชนะใจลูกค้าได้มากที่สุด

3. สร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ

สร้างจุดเด่นให้แตกต่างจากร้านอาหารอื่น ๆ โดยเริ่มจากการเลือกทำเลร้านที่เหมาะสม ซึ่งทำเลที่ดีจะต้องอยู่ในจุดที่พบเห็นได้ง่าย สามารถเดินทางด้วยรถส่วนตัวได้สะดวก หรือเดินทางด้วยรถสาธารณะก็ไม่ลำบาก นอกจากนี้ ยังจะต้องอยู่ในพื้นที่หรือชุมชนที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือ การสร้างคอนเซปต์ให้ร้านดูน่าจดจำ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์การตกแต่งร้านที่สวยงาม บรรยากาศทั้งภายใน-ภายนอกดูน่าดึงดูดใจ การให้บริการที่สุภาพ รวมไปถึงการกำหนดราคาที่เหมาะสม ซึ่งทั้งหมดนี้ ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ง่ายต่อการจดจำของกลุ่มลูกค้า แต่ยังจะนำไปสู่การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และมีโอกาสเติบโตได้อย่างมั่นคงอีกด้วย

4. สร้างแผนการตลาดที่มีประสิทธิภาพ

มาถึงขั้นตอนการสร้างแผนการตลาดที่มีประสิทธิภาพสำหรับการเปิดร้านอาหาร แต่หลาย ๆ คนอาจสงสัยว่าต้องทำอะไรบ้าง เพื่อดึงดูดลูกค้าในยุคปัจจุบัน? 

จะเห็นได้ว่า ในยุคนี้การขายของแบบออฟไลน์ การรอขายหน้าร้าน หรือรอลูกค้าขาประจำหรือขาจรเพียงอย่างเดียวไม่อาจทำให้ร้านอาหารประสบความสำเร็จได้เหมือนในยุคก่อน ดังนั้น การสร้างแผนการตลาด ด้วยการเพิ่มกลยุทธ์ในการส่งเสริมการขาย เช่น การจัดโปรโมชันเปิดร้านใหม่ การทำ CRM บัตรสมาชิก หรือกิจกรรมสะสมแต้มต่าง ๆ ก็จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าใหม่ได้ เป็นต้น

นอกจากนี้ การเลือกใช้โปรแกรมร้านอาหาร POS สำหรับช่วยบริหารงานหน้าร้าน ยังจะช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการบริการ และเพิ่มช่องทางการขาย เช่น การส่งอาหารผ่านออนไลน์ การส่งแบบดิลิเวอรีผ่านแอปพลิเคชันส่งอาหาร อีกทั้งยังสามารถนำเครื่อง POS ขนาดเล็กไปใช้ในการออกอีเวนต์ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าและเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้อีกเช่นกัน

5. จดทะเบียนธุรกิจให้ถูกต้อง

การจดทะเบียนขอใบอนุญาตต่าง ๆ ให้ถูกต้อง เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการมือใหม่ไม่ควรมองข้าม แต่หลายคนอาจสงสัยว่าต้องทำอะไรบ้าง มีความยุ่งยากไหม? สำหรับการจดทะเบียนธุรกิจร้านอาหารเป็นขั้นตอนเพื่อยืนยันว่าธุรกิจได้ดำเนินกิจการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยต้องยื่นขอจดทะเบียนภายใน 30 วันนับแต่เริ่มกิจการ

โดยผู้ประกอบการร้านอาหารในกรุงเทพฯ สามารถดำเนินการได้ที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักการคลัง กรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขตทุกแห่ง และในต่างจังหวัด สามารถดำเนินการได้ที่สำนักงานทะเบียนพาณิชย์จังหวัด

พนักงานในร้าน สร้างความประทับใจให้ลูกค้า

 

6. บริหารพนักงานให้อยู่หมัด

หัวใจของการเปิดร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ มาจากการทำงานเป็นทีม ดังนั้นพนักงานทุกตำแหน่งถือว่ามีความสำคัญ เพราะพวกเขาเป็นผู้ให้บริการแก่ลูกค้า และทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจได้ ผู้ประกอบการร้านอาหารจึงควรคัดสรรเลือกพนักงานที่มีฝีมือดี มีทัศนคติต่อการบริการที่ดี และมีจิตบริการ รวมถึงควรให้ค่าตอบแทนที่สมเหตุสมผล ซึ่งนอกจากจะช่วยให้พวกเขามีความสุขกับการทำงานแล้ว ยังจะช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการทำงานได้อีกด้วย

7. วางแผนด้านการเงินให้รอบคอบ

การวางแผนการเงิน เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ เพราะจะช่วยให้การทำธุรกิจมีเงินหมุนเวียนอย่างเพียงพอและสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน โดยผู้ประกอบการควรประเมินเงินลงทุนที่จำเป็น เช่น ค่าเช่าพื้นที่ ค่าตกแต่งร้าน ค่าอุปกรณ์ ค่าวัตถุดิบ ค่าจ้างพนักงาน เป็นต้น เพื่อจะได้กำหนดเป้าหมายทางการเงินได้อย่างเหมาะสม การทำบัญชีรายรับและรายจ่ายอย่างละเอียด เพื่อติดตามสถานะทางการเงินของธุรกิจ และการควบคุมต้นทุนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มกำไรให้กับธุรกิจ

8. จัดการเรื่องภาษีให้ถูกต้อง

ภาษีร้านอาหาร เป็นสิ่งที่ร้านอาหารต้องชำระตามกฎหมาย ดังนั้นผู้ประกอบการร้านอาหารควรศึกษาถึงเรื่องนี้อย่างรอบคอบ เพื่อให้สามารถเสียภาษีได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก คือ ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งผู้ประกอบการร้านอาหารที่เป็นบุคคลธรรมดาที่มีรายได้เกิน 150,000 บาทต่อปี จะต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและเสียภาษีเงินได้ให้กับกรมสรรพากร

สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารมือใหม่ สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาษีร้านอาหารได้จากเว็บไซต์ของกรมสรรพากร

การเปิดร้านอาหาร ต้องทำอะไรบ้าง? นอกจากการวางแผนธุรกิจอย่างรอบคอบแล้ว ผู้ประกอบการยังจะต้องรู้จักการบริหารสต๊อก มีระบบการชำระเงินที่ตอบโจทย์ และรู้ถึงความต้องการของลูกค้า เพื่อที่จะสามารถบริหารงานร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหนึ่งในตัวช่วยสำคัญที่จะช่วยให้ร้านอาหารประสบความสำเร็จได้ก็คือ การนำระบบ POS ไปปรับใช้ เนื่องจากเป็นระบบที่ครอบคลุมการทำร้านอาหารอย่างรอบด้าน 

 

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจนำระบบ POS โปรแกรมร้านอาหาร ไปช่วยบริหารธุรกิจ ที่ BUZZEBEES เราพร้อมให้บริการ ด้วยเครื่อง POS ที่สามารถทำทุกอย่างได้ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะรับออร์เดอร์ คิดเงิน บริหารสต๊อก จัดการบัญชี หรือใช้บริหารจัดการพนักงานก็เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ธุรกิจค้าขายของคุณไม่มีสะดุด บริหารงานง่าย สะดวกรวดเร็ว ทันสมัย ลูกค้าก็ยิ่งประทับใจ

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ B-POS โปรแกรม POSได้เลยที่ โทร. 02-645-1212 หรือ Email: support@buzzebees.com