“ดาต้าเฟิร์ส ครบวงจร พาร์ตเนอร์ชิป” เทรนด์ CRM ปี 2023 ช่วยธุรกิจโตติดสปีด

ช่วง 3-5 ปีก่อนหน้า การที่แบรนด์จะรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า หรือที่เรียกว่า Customer Relationship (CRM) บางครั้งก็ต้องอาศัยการนัดพบหน้าเป็นช่องทางหลัก แต่วันนี้เทรนด์ CRM ได้เปลี่ยนไป โลกดิจิทัลสามารถช่วยให้แบรนด์กับลูกค้าสามารถเชื่อมต่อกันได้ตลอดเวลา ผ่านการทำ Activity ใน Platform ต่าง ๆ ทำให้การสร้างความสัมพันธ์นั้นเกิดขึ้นได้ง่ายยิ่งขึ้น มีความต่อเนื่อง และยังนำข้อมูลไปต่อยอดเป็นแคมเปญอื่น ๆ ที่ตรงใจลูกค้าได้มากขึ้นอีกด้วย

แล้วเทรนด์ CRM ในปี 2023 มีอะไรที่แบรนด์ต้องอัปเดตอีกบ้าง ?
วันนี้ BUZZEBEES ผู้นำด้าน CRM & Digital Engagement จะสรุปให้ทุกคนได้อ่านกัน

ควรสร้าง Relationship กับลูกค้าผ่านโซเชียลมีเดียช่องทางเดียว

เนื่องจากที่ผ่านมามีกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคล PDPA หลายคนก็คงจะเห็นได้ว่า FACEBOOK AD มีความแม่นยำน้อยลง แต่ถ้าหากเรามีระบบ CRM ของตัวเอง เช่น ระบบสมาชิก ระบบสะสมแต้ม ระบบแลกของรางวัลที่จะเก็บข้อมูลฐานลูกค้าเดิมและเข้าถึงพฤติกรรมของลูกค้าได้เอง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องข้อจำกัดจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย สามารถปล่อยแคมเปญ สร้าง Engagement ต่าง ๆ และเก็บข้อมูลได้เอง

อยากทำ CRM ให้เวิร์ก แพลตฟอร์มต้อง “ครบวงจร”

หากแบรนด์อยากทำ CRM ให้เวิร์ก เข้าใจลูกค้าได้อย่างตรงจุด นอกจากจะมีแพลตฟอร์มเพื่อทำ Activity อย่างที่กล่าวไปด้านบนแล้ว เราก็อาจจะต้องทำ Journey ให้ครบวงจร เช่น ลูกค้าสามารถกดสั่งสินค้าจากแพลตฟอร์ม จากนั้นก็ Discount อัตโนมัติ และมีระบบพร้อมส่ง เพราะการมีแพลตฟอร์มที่ทำทุกอย่างได้ครบวงจรจะทำให้แบรนด์มีข้อมูลของลูกค้ามากขึ้น

พูดง่าย ๆ ก็คือ แบรนด์ไม่ควรเป็น Sub-DATA ของคนอื่น เพราะตราบใดที่แบรนด์ต้องขายสินค้าบน Third Party แพลตฟอร์ม หรือพึ่งพาข้อมูลคนอื่น ก็จะไม่มีข้อมูลหลังบ้านของตัวเองมากพอ และอาจจะปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจไม่ยืดหยุ่น

เพิ่มความแข็งแกร่งให้ CRM ด้วยการทำ Partnership

ยุคนี้เป็นยุคที่หลายแบรนด์มีการทำ Partnership มากขึ้น หรือที่เรียกว่า Co-Brand หรือ Collaboration โดยเน้นหาพาร์ตเนอร์ที่มีจุดแข็งในแบบที่เราต้องการแล้วทำงานร่วมกัน เช่น หากเราให้โปรโมชันเฉพาะแบรนด์เราแบรนด์เดียว ลูกค้าอาจจะยังไม่ตอบสนองมากเท่าไร เราก็จะต้องมองหาพาร์ตเนอร์เข้ามาช่วยแก้โจทย์ตรงนี้

ยกตัวอย่าง Rewards Program บางแบรนด์ก็ไม่ได้ให้รางวัลลูกค้าเป็นส่วนลดของแบรนด์ตัวเองเพียงอย่างเดียวแล้ว แต่เลือกจับมือกับพาร์ตเนอร์อื่น ๆ เพื่อให้ได้ของรางวัลที่หลากหลายและดึงดูดกลุ่มลูกค้า

ซึ่งต่างจากสมัยก่อนที่แบรนด์มักจะทำทุกอย่างด้วยตัวเอง แต่ยุคนี้หากแบรนด์อยากทำอะไรให้เติบโตเร็ว อยากเพิ่มโอกาสทางธุรกิจก็จะมองหาพาร์ตเนอร์เข้ามาช่วยเสริมแกร่งให้ธุรกิจ เพื่อให้สามารถรักษาลูกค้าเก่า ขยายฐานลูกค้าใหม่ และกระตุ้นยอดขายไปพร้อม ๆ กันได้

สำหรับใครที่ต้องการพัฒนา CRM ให้ตอบโจทย์เทรนด์ดิจิทัลยุคใหม่ ทาง BUZZEBEES สามารถให้คำปรึกษาทางด้านธุรกิจในด้าน CRM & Digital Engagement Platform ครงวงจร และมีพาร์ตเนอร์ใน Ecosystem กว่า 350 องค์กรชั้นนำ ทำให้ BUZZEBEES เป็นธุรกิจเดียวที่สามารถทำระบบ Point Transfer เปลี่ยนคะแนนสะสมของธุรกิจอื่น ๆ ให้เป็นการร่วมมือทางธุรกิจในรูปแบบที่หลากหลาย เกิด Partnership Network ขนาดใหญ่และเติบโตไปด้วยกัน

ใครที่กำลังมองหาโซลูชันธุรกิจ CRM & Digital Engagement Platform ที่ครบวงจร หรือต้องการเป็นพาร์ตเนอร์กับ BUZZEBEES
📩 Inbox: https://m.me/buzzebees
☎️Call: 02-645-1212
📧E-mail: support@buzzebees.com
💻Website: https://crm.buzzebees.com