< !--Google Tag Manager-- >

มาร์เก็ตบัซซวิเคราะห์ข้อมูลผลสำรวจ “เสียงจากคุณแม่แท้ๆ” พร้อมเผยพฤติกรรมการซื้อ

ความท้าทายมากมายที่ได้จากการค้นพบข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับกลุ่มคุณแม่เป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้ Marketbuzzz (มาร์เก็ตบัซซ) ผู้นำด้านการสำรวจวิจัยข้อมูลบนมือถือในประเทศไทย ซึ่งเป็นอีกหน่วยธุรกิจสำคัญของ Buzzebees (บัซซี่บีส์) ได้ทำการเปิดตัว Mother’s Panel เพื่อเชื่อมต่อกลุ่มคุณแม่กับแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ในประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือแบรนด์ต่างๆ ในการนำแนวความคิดใหม่ๆเข้าสู่ตลาด

Marketbuzzz สามารถเชื่อมต่อกับกลุ่มคุณแม่คนไทยกว่าสองล้านคนทั่วประเทศ ตั้งแต่คุณแม่ที่มีลูกอ่อนเพิ่งคลอดไปจนถึงคุณแม่ที่มีลูกอายุ 18 ปี ด้วยจำนวนของคุณแม่ที่มีอยู่จำนวนมากนี้ ทำให้เกิดการเชื่อมต่อที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในการเก็บรวบรวมข้อมูล ความคิดเห็นและมุมมองในเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับคุณแม่และลูก เพื่อช่วยให้กลุ่มนักการตลาดสามารถตัดสินใจได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังสามารถวางแผนการตลาดของผลิตภัณฑ์และบริการได้อย่างเหมาะสมที่สุดอีกด้วย ทั้งหมดนี้สามารถจัดการได้ผ่านทางมือถือของคุณแม่!

Marketbuzzz จัดให้กลุ่มคุณแม่ของทารกแรกเกิดถึงอายุสามปีเป็นกลุ่มเริ่มต้น คุณแม่กลุ่มนี้มีชีวิตที่ยุ่งมาก หลายคนเป็นคุณแม่มือใหม่ที่มักจะค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการเป็นแม่อยู่สม่ำเสมอและมีข้อสงสัยว่าได้ทำสิ่งที่ถูกต้องและดีที่สุดให้ลูกหรือไม่ แล้วเรายังได้พบว่ากลุ่มนักการตลาดกำลังมองหาข้อมูลที่คล้ายคลึงกันสำหรับเด็กที่กำลังโต ในช่วงอายุระหว่าง 3-12 ปี รวมทั้งในช่วงอายุวัยรุ่นที่กลุ่มคุณแม่กำลังมองหาข้อมูลเกี่ยวกับการเติบโตและการศึกษา พฤติกรรมการกินและอาหาร และคำแนะนำอื่นๆ ในการเป็นพ่อแม่อีกด้วย เราจึงเล็งเห็นถึงโอกาสที่จะนำเสนอการเข้าถึงกลุ่มคุณแม่ที่มีลูกในวัยแรกเกิดไปจนถึง 18 ปี

มร. แกรนท์ บาร์โทลี่ ประธานบริหารของ Marketbuzzz ในฐานะอีกหน่วยธุรกิจของ Buzzebees (บัซซี่บีส์) กล่าวอธิบายว่า “มือถือได้เปลี่ยนแปลงวิธีการในการตัดสินใจของกลุ่มคุณแม่ พวกเขาใช้มือถือในการค้นหาข้อมูล ในการให้ความรู้กับตนเอง ในการซื้อสินค้า และในการตัดสินใจต่างๆ อยู่ตลอดทั้งวัน ดังนั้น แบรนด์ต่างๆ มีโอกาสมากยิ่งขึ้นในการเข้าถึงกลุ่มคุณแม่ ด้วยเหตุผลนี้ เราจึงนำเสนอการเชื่อมต่อไปยังกลุ่มคุณแม่สองล้านคนนี้ เพื่อให้ผู้จัดการแบรนด์และนักการตลาดสามารถทำการค้นคว้าทางการตลาดและได้รับข้อมูลที่มากขึ้นเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายของตนเอง ด้วยวิธีการที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากที่สุด นั่นก็คือ ทางมือถือ”
มร. บาร์โทลี่ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในกรณีนี้ยิ่งมีข้อมูลมากก็ยิ่งมีประโยชน์มากขึ้น และการให้ข้อมูลกลุ่มคุณแม่กว่าสองล้านคนนี้ จะทำให้นักการตลาดสามารถทำการศึกษาค้นคว้าเฉพาะเจาะจงไปยังลักษณะเฉพาะของกลุ่มตลาดเป้าหมายได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของไลฟ์สไตล์ อายุของลูก หรือแม้แต่อาการแพ้ที่ลูกรู้สึกไวต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เราก็สามารถหาข้อมูลนั้นได้ ประโยชน์อย่างที่สองคือ กลุ่มคุณแม่เป็นกลุ่มคนที่ยุ่งมาก ด้วยการเข้าถึงพวกเขาเหล่านั้นผ่านทางมือถือจะช่วยให้เราสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ ได้ในช่วงที่กลุ่มคุณแม่มีเวลาที่จะให้ข้อมูลผ่านมือถือ”

ในการเปิดตัวครั้งนี้ Marketbuzzz ยังได้เปิดเผยข้อมูลที่ได้รับจากผลการสำรวจ “เสียงจากคุณแม่แท้ๆ” ซึ่งทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจในบทบาทการเป็นคุณแม่ของลูกในวัยตั้งแต่ 0-3 ปี ในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะการเปลี่ยนมุมมองและอิทธิพลของช่องทางออนไลน์ กลุ่มคุณแม่ในปัจจุบันนี้เป็นกลุ่มคนยุคใหม่ที่เติบโตมากับการหาข้อมูลต่างๆ ผ่านทางมือถือ และชอบที่จะแบ่งปันช่วงเวลาแห่งความสุขของลูกผ่านทางมือถืออีกด้วย

ข้อมูลจากการสำรวจบางส่วน:

  • ไม่น่าแปลกใจเลยว่า 63% ของกลุ่มคุณแม่จะเป็นผู้ตัดสินใจหลัก โดยอีก 37% เป็นสมาชิกในครอบครัวเป็นผู้ตัดสินใจหลักร่วมกับคุณแม่ ซึ่งเป็นโอกาสสำหรับการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติม
  • อาหารเป็นประเภทสินค้าที่มีการซื้อมากที่สุด รองลงมาคือของใช้ส่วนตัว เสื้อผ้า และของเล่นเสริมทักษะ
  • กลุ่มคุณแม่ส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายสำหรับลูกน้อยเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 2,500-7,500 บาท ครอบครัวที่มีรายได้มากก็ยิ่งมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนมาก ครอบครัวที่มีรายได้น้อยก็จะมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนน้อย
  • ในอดีต กลุ่มคุณแม่จะขอคำแนะนำจากแม่ของพวกเขา แต่กลุ่มคุณแม่ในยุคนี้ มีการเชื่อมต่อมากขึ้นกว่าแต่ก่อน โดยเฉพาะทางมือถือและทางอินเตอร์เน็ต คุณแม่ยุคนี้มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะมีความรู้ความเข้าใจในการเป็นพ่อแม่ พลังของโซเชียลมีเดีย รวมถึงโฆษณาออนไลน์และโฆษณาทางทีวี เป็นช่องทางที่ใหญ่ที่สุด รองลงมาคือการอ่านข่าวสารและบทความเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเด็ก ซึ่งเป็นช่องทางที่คุณแม่ใช้มากกว่าคำแนะนำจากครอบครัวและเพื่อนฝูง บ่งบอกได้ว่ากลุ่มคุณแม่มองหาแหล่งข้อมูลที่กว้างมากขึ้นกว่าในกลุ่มของคนสนิท
  • ข้อมูลยังสนับสนุนให้เห็นว่า กลุ่มคุณแม่เห็นว่ากิจกรรมโปรโมชั่นต่างๆ มีผลมากที่สุดต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าให้กับลูกน้อย สูงถึง 38% ซึ่งมากกว่าคำแนะนำจากครอบครัวและเพื่อนฝูง 16% การโฆษณา 15% คำแนะนำจากคุณหมอ 14% และผลการวิจัยอ้างอิงจากมุมมองของกลุ่มคุณแม่ 13%
  • จากข้อมูลของการซื้อสินค้าสำหรับลูกน้อย ร้านค้าแบบดั้งเดิม (ห้างสรรพสินค้า, ซุปเปอร์มาร์เก็ต) เป็นช่องทางสำหรับซื้อสินค้าที่กลุ่มคุณแม่นิยมมากที่สุด สูงถึง 92% โดยมีช่องทางทางอีคอมเมิร์ซเป็นช่องทางอันดับที่ 2 อยู่ที่ 58%
  • การสำรวจนี้ ยังลงลึกไปถึงรายละเอียดของปัจจัยในการตัดสินใจซื้อทั้งในส่วนของการให้นมลูกและการเปลี่ยนผ้าอ้อมให้กับลูกน้อยอีกด้วย กลุ่มคุณแม่ยังเปิดใจกว้างในการเปลี่ยนแบรนด์ในการให้นมและผ้าอ้อมซึ่งจะต้องมีเหตุผลที่ดีในการเปลี่ยน ผลสำรวจพบว่ามีการเปลี่ยนยี่ห้อนมผงถึง 58% และเปลี่ยนยี่ห้อผ้าอ้อมถึง 65% ในช่วงลูกวัย 0-3 ปี โดยข้อมูลพบว่าเหตุผลในการเปลี่ยนแบรนด์ขึ้นอยู่กับประโยชน์ของสินค้าเป็นหลัก นอกจากนี้ ราคาและโปรโมชั่น เป็นอีกเหตุผลสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อ

มร. บาร์โทลี่ ให้ความเห็นว่า “ผลการสำรวจข้างต้นแสดงให้เห็นถึงตัวอย่างที่เป็นประโยชน์ของความรู้ความเข้าใจที่ได้จากการสำรวจ “เสียงจากคุณแม่แท้ๆ” แม้ว่าข้อมูลที่ได้จากการสำรวจนี้จะเป็นข้อมูลแบบกว้างๆ แต่ก็ได้มีการเน้นให้เห็นอย่างเด่นชัดถึงวิธีการที่ลูกค้าของเราจะได้รับประโยชน์จากการใช้ Mother’s Panel ข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากการสำรวจนี้ มีการเก็บข้อมูลภายในหนึ่งสัปดาห์ ในขณะที่โลกการตลาดทุกวันนี้อยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลง เวลาถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ผู้จัดการแบรนด์ต้องการข้อมูลที่รวดเร็วและถูกต้องแม่นยำเพื่อใช้ในการตัดสินใจ โดยเฉพาะปริมาณการตัดสินใจเชิงยุทธวิธีจำนวนมากที่เกิดขึ้นในสินค้าหมวดหมู่นี้”

ไม่แปลกใจเลยที่กลุ่มคุณแม่ในปัจจุบันจะมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น มีอิทธิพลมากขึ้น และสามารถเข้าถึงผลงานวิจัยและข้อมูลได้มากกว่าคุณแม่ในยุคก่อนๆ ซึ่งนับเป็นโอกาสดีในการที่แบรนด์ต่างๆ ซึ่งมีทุกอย่างที่พวกเขาต้องการ จะทำให้เกิดผลที่ยิ่งใหญ่ต่อกลุ่มคุณแม่เหล่านี้ แต่ก็มีความเสี่ยงสูงเช่นกันหากแบรนด์ไม่ทำความเข้าใจและตอบสนองให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มคุณแม่เหล่านี้

ความรู้ที่เกิดจากสัญชาตญาณเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยม แต่ความชัดเจนและแน่นอนคือข้อเท็จจริงที่มาจากการความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง และการตัดสินใจนั้นจะนำนักการตลาดไปสู่ทิศทางที่ถูกต้อง

ข้อมูลประกอบ: Marketbuzzz ใช้ฐานข้อมูลของ Buzzebees ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้ลงทะเบียนกว่า 35 ล้านคน บริษัทมีความชำนาญในการทำวิจัยผ่านมือถือ โดยให้ข้อมูลที่รวดเร็ว และเที่ยงตรงในทุกที่ทุกเวลา นอกจากนี้ยังสามารถออกแบบแบบสอบถามตามโจทย์ของลูกค้า ให้บริการในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การพัฒนาแบรนด์ การวัดผลของการสื่อสารโฆษณา ความพึงพอใจของผู้บริโภค และพฤติกรรมผู้บริโภค