BUZZEBEES ทรานส์ฟอร์มการแลกรางวัล “เดือนละ 3 ล้านชิ้น” มาอยู่ในโลกดิจิทัลทั้งหมด

สตาร์ตอัปหรือองค์กรที่ประสบความสำเร็จ มักจะมองไกลไปกว่าเรื่องของกำไร ซึ่ง BUZZEBEES คือหนึ่งในธุรกิจนั้น และไม่ใช่แค่เปลี่ยนโลก แต่ยังช่วยโลกได้อีกมหาศาล

แล้ว BUZZEBEES ทำอะไร ถึงกล้าพูดได้ว่าเปลี่ยนโลกและช่วยโลก ?

วันนี้เราจะสรุป 3 ประเด็นสำคัญจากบทสัมภาษณ์ผู้บริหารหญิง คุณพิ้งค์-ณัฐธิดา สงวนสิน Managing Director ของ BUZZEBEES ให้ทุกคนได้อ่านกัน


BUZZEBEES เปลี่ยนจากการใช้กระดาษ “เดือนละหลายล้านชิ้น” มาอยู่ในดิจิทัลทั้งหมด

ลองนึกภาพตามว่า สมัยก่อนเวลาที่แบรนด์หนึ่งอยากทำแคมเปญชิงโชค โดยให้ลูกค้าส่งฉลากพร้อมกับเขียนที่อยู่บนกระดาษเพื่อส่งมาทางไปรษณีย์ แล้วขนส่งไปรษณีย์ต้องส่งฉลากทั้งหมดส่งปลายทางไปที่บริษัท

แน่นอนว่ามันจะมีสิ่งที่เกิดขึ้นคือ
1. ลูกค้าต้องเดินไปส่งซองที่ไปรษณีย์
2. ขนส่งไปรษณีย์ต้องขนส่งกระดาษเป็นล้านชิ้นที่กระจายอยู่ทั่วไทย, ค่าขนส่ง, ค่าน้ำมัน
3. ต้องใช้กระดาษ ซอง ที่มีปริมาณตั้งแต่หมื่นไปจนถึงแสนชิ้นต่อแคมเปญ

ในทางกลับกัน พอบริษัทอยากจะส่งของรางวัลไปที่บ้าน ก็ต้องมีกระบวนการที่ต้องใช้ทรัพยากรอีกมากมาย

1. บริษัทต้องมีทีมที่ไปจัดหาของรางวัลให้มีความหลากหลาย
2. จ้าง Messenger ไปซื้อของรางวัล
3. บริษัทต้องหาคลังจัดเก็บสินค้าและต้องทำระบบเบิก
4. บริษัทต้องจ้างระบบขนส่งนำของรางวัลไปส่งที่ไปรษณีย์
5. บริษัทต้องคอยเช็กออเดอร์ของรางวัลทั้งหมดเองว่าไปถึงปลายทางหรือไม่
6. บริษัทต้องเจอกับต้นทุนที่ใช้ไปกับการกำจัดเศษกระดาษ ซองต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละแคมเปญ

จะเห็นได้ว่าการที่บริษัททำแคมเปญชิงโชคแบบเก่า ๆ จะทำให้บริษัทใช้ทรัพยากรไปอย่างมหาศาล ตั้งแต่ทรัพยากรคน เวลา กระดาษ รวมไปถึงเมื่อจบแคมเปญก็ต้องมีต้นทุนในการหาที่กำจัดขยะเหล่านี้

แต่ทุกวันนี้ในระบบของ BUZZEBEES มีการ Redemption 2-3 ล้านครั้งต่อเดือน ซึ่งกระบวนการ Redemption ทั้งหมดจบเพียงแค่ลูกค้าเอามือถือ เปิดหน้าบาร์โค้ดโชว์ที่หน้าห้างสรรพสินค้า สแกนกับระของ BUZZEBEES ก็สามารถแลกเป็นเวาเชอร์แล้วเอาไปใช้จ่ายแทนเงินสดได้เลย

หรือลูกค้าของแบรนด์ สามารถแลกแต้มลุ้นของรางวัล หรือนำแต้มไปลุ้นโชคใหญ่ได้อีกต่อ ซึ่งทั้งหมดครบจบในแพลตฟอร์มของแบรนด์นั้น ๆ ที่ทำ Loyalty Platform กับ BUZZEBEES ได้ตั้งแต่ที่บ้าน ไม่จำเป็นต้องมาทำที่หน้าร้าน

จะเห็นได้ว่าธุรกิจของ BUZZEBEES ช่วยลดทรัพยากรไปได้อย่างมหาศาล เพราะจำนวนการ Redemption 2-3 ล้านครั้งต่อเดือน หรือทุกกิจกรรมที่ลูกค้า Engagement กับแบรนด์ มันถูกลดกระบวนการให้ไปอยู่ในดิจิทัลแล้ว ด้วยการมาของธุรกิจ Loyalty Platform ของ BUZZEBEES

BUZZEBEES ช่วยให้แบรนด์ทำการตลาดที่วัดผลได้

ทุก Journey ของ Loyalty Program มันสามารถเก็บข้อมูลลูกค้าได้ เช่น มีคนเข้ามาในแอปฯ กี่คน อายุเท่าไร เพศไหน มี Respond อะไรกับแต่ละแคมเปญเป็นอย่างไร

แน่นอนว่ามันเปลี่ยนการตลาดแบบเดิมที่ร้านเล็กก็ปรินต์ป้ายโฆษณาแปะหน้าร้าน แบรนด์ใหญ่หน่อยก็ขึ้นบิลบอร์ด ซึ่งที่ผ่านมาคนยังยอมเสียเงินไปกับโฆษณารูปแบบเดิม ทั้งที่วัดได้ยากว่ามีจำนวนคนที่เห็นและอยากกลับมาซื้อกี่คน

แต่เราได้ช่วยให้ธุรกิจทั้งเล็กและใหญ่มีแพลตฟอร์มที่วัดผลได้เป็นตัวเลข กลายเป็น First Party Data ซึ่งการเห็นตัวเลขนั้นจะช่วยแบรนด์ให้สามารถรักษาฐานลูกค้า กระตุ้นยอดขายรอบต่อไปได้ ไม่ใช่แค่ซื้อครั้งเดียวแล้วจบไป

เพราะข้อมูลลูกค้าสามารถไปต่อยอดเพื่อทำแคมเปญที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ พูดง่าย ๆ ก็คือ แบรนด์มีข้อมูลของตัวเองที่จะเอาไปใช้วิเคราะห์ เพื่อให้สามารถเอาใจลูกค้าได้ตรงจุดมากขึ้น

เราเปลี่ยนจากการใช้คอมมอนเซนส์ว่า “เราคิดว่าลูกค้าควรจะได้อะไร” เป็น “เห็นข้อมูลว่าลูกค้ากำลังสนใจอะไร”

BUZZEBEES ทำให้ธุรกิจเจ้าใหญ่และเจ้าเล็กเติบโตไปด้วยกัน

การสร้างระบบ Loyalty Program ของ BUZZEBEES ไม่ได้เอื้อแค่ให้กลุ่มเป้าหมายมาซื้อซ้ำ

แต่ BUZZEBEES สามารถเป็นตัวกลางให้ธุรกิจเจ้าเล็กและใหญ่เชื่อมต่อกัน ด้วยการดีลสินค้าของ SME ทั้งเวาเชอร์และรูปแบบ Physical มารวบรวมในแพลตฟอร์มกลาง และเปลี่ยนเป็น Reward & Privilege ให้กับแบรนด์อื่น ๆ

ส่วนแบรนด์อื่น ๆ ก็จะมี Reward & Privilege ที่มีความหลากหลาย ซึ่งก็จะดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามา Engage กับแบรนด์มากขึ้น

สรุปง่าย ๆ ก็คือ BUZZEBEES เป็นตัวกลางในการเชื่อมให้แบรนด์เล็กขายสินค้าให้กับแบรนด์ใหญ่ได้ แบรนด์ใหญ่ก็ได้ความหลากหลายมาเป็นจุดเด่นของการทำแคมเปญ และเชื่อมลูกค้าที่เป็น Customer ให้เข้ามา Engage กับแบรนด์ได้ง่ายขึ้น

อ่านมาถึงตรงนี้จะเห็นได้ว่าสิ่งที่ BUZZEBEES ทำ ไม่ได้จบแค่การช่วย Transformation ธุรกิจ จากยุคแอนาล็อกมาเป็นดิจิทัล แต่ยังช่วยเปลี่ยนรูปแบบการทำแคมเปญต่าง ๆ ให้มันวัดผลได้และนำข้อมูลไปต่อยอด

และสุดท้ายธุรกิจจะไปต่ออย่างยั่งยืนได้คือทุกคนสามารถเติบโตไปพร้อมกัน ทั้ง BUZZEBEES อยู่ได้ แบรนด์ใหญ่มั่นคง และ SME เจ้าเล็กเติบโตได้

ดังนั้นใครที่กำลังมองหาโซลูชัน Loyalty Program ที่ครบวงจร มองหา Reward & Privilege ที่หลากหลาย BUZZEBEES สามารถตอบโจทย์ได้ทุกขนาดธุรกิจ เพราะเรามีพาร์ตเนอร์ของรางวัลที่ใหญ่ที่สุดในไทย และมีความเชี่ยวชาญในการออกแบบและพัฒนาดิจิทัลโซลูชันมากว่า 10 ปี

รวมถึงเราสามารถออกแบบโซลูชันธุรกิจร่วมกับคุณ เพื่อให้ตอบโจทย์ทั้งธุรกิจ และเพื่อสร้างความรู้สึกให้ลูกค้าของคุณ รู้สึกคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

 สามารถปรึกษาทุกเรื่อง Loyalty Program กับเราได้ที่ช่องทางเหล่านี้
 Inbox: https://bit.ly/35mLxJL
 Call: 02-645-1212
 E-mail: support@buzzebees.com
 Website: https://bit.ly/30l4YQY

#BUZZEBEES #No1LoyaltyPlatform #LoyaltyPlaform #No1CRMsolution