< !--Google Tag Manager-- >

ถอดรหัส! ทำไมการสะสมแต้มอย่างระบบ CRM บน LINE OA ถึงได้ผล?

ระบบ CRM มาจากไหน

ตั้งแต่เด็กจนโต มั่นใจว่าหลายคนคงต้องเคยผ่านการใช้บริการร้านค้าที่มีการสะสมแต้มมาบ้างเพราะกลยุทธ์การสะสมแต้มนี้สามารถสร้างยอดขายและเพิ่มลูกค้าประจำให้กับร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคุณเองก็อาจเป็นหนึ่งในลูกค้าประจำของร้านค้าที่ใช้ระบบสะสมแต้มนี้อยู่เช่นกัน

อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะผ่านระบบสะสมแต้มมากี่ยุค เคยสงสัยไหม? ว่าทำไมระบบสะสมแต้มทั้งรูปแบบกระดาษไปจนถึงระบบ CRM บน LINE OA ถึงประสบความสำเร็จมาจนถึงปัจจุบัน หากใครกำลังสงสัยเช่นเดียวกันอยู่ ลองมาพิจารณาถึงเหตุผลเบื้องหลังของเทคนิคการตลาดประเภทนี้ที่เรานำมาฝากกันได้เลย ไม่แน่ว่าหากธุรกิจของคุณนำข้อมูลเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ อาจเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพก็เป็นได้

รู้จัก Enterprise Currency Marketing (ECM) ต้นกำเนิดระบบสะสมแต้ม

หากสงสัยว่า ทำไมระบบสะสมแต้มถึงเป็นการตลาดที่มีประสิทธิภาพและเห็นผลลัพธ์มากที่สุดวิธีหนึ่ง คำตอบของคำถามนี้อาจจะต้องย้อนไปถึงเทคนิคทางการตลาดที่เป็นต้นกำเนิดของการสะสมแต้มอย่าง Enterprise Currency Marketing (ECM)

โดย Enterprise Currency Marketing หรือ ECM คือ เทคนิคทางการตลาดที่องค์กรเอกชนจะทำการออกสิ่งที่มีมูลค่าแทนเงิน หรือ Enterprise Currency ออกมาเพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้สิ่งเหล่านี้ในการร่วมทำกิจกรรมขององค์กรได้ ซึ่ง Enterprise Currency ในที่นี้อาจเป็นได้ทั้งบัตรเติมเงิน บัตรแทนเงินสดสำหรับสินค้าภายในร้าน คูปอง เวาเชอร์ ตลอดจนการสะสมแต้มที่สามารถนำมาแลกเป็นของรางวัลได้

ไม่ว่าจะเป็นระบบสะสมแต้ม CRM บน LINE OA หรือรูปแบบอื่น ๆ การตลาดแบบ Enterprise Currency Marketing ก็ได้ทำการพิสูจน์ถึงผลลัพธ์ในการสร้างฐานลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งวิธีการเพิ่มยอดขายที่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศญี่ปุ่นที่ลูกค้าส่วนใหญ่มักเลือกใช้บริการร้านที่มีระบบสะสมแต้มมากกว่าร้านที่จัดโปรโมชันลดราคา อีกทั้งยังมีผลสำรวจออกมายืนยันแล้วด้วยว่า ลูกค้าในประเทศญี่ปุ่นส่วนใหญ่พึงพอใจที่จะใช้บริการร้านที่มีระบบสะสมแต้มมากกว่า เนื่องจากสามารถนำแต้มมาใช้ประโยชน์ภายหลังได้ ซึ่งหากมองในมุมของธุรกิจแล้ว การตลาดเช่นนี้ยังจะทำให้ธุรกิจสามารถรักษาฐานลูกค้าให้กลับมาใช้บริการในครั้งต่อ ๆ ไปได้มากกว่าการลดราคาเพียงครั้งเดียวนั่นเอง

เข้าใจ Pull & Push Strategy

เพราะธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ เกิดจากการเลือกวิธีทางการตลาดได้อย่างเหมาะสม ซึ่งนอกจากจะต้องพิจารณาถึงประเภทสินค้าและบริการแล้ว ธุรกิจยังสามารถเลือกเทคนิคทางการตลาดที่เหมาะสมได้จากการพิจารณาถึง ‘วิธีการทำธุรกิจ’ ของบริษัทด้วย

โดยหากมองในภาพรวมแล้ว วิธีการทำธุรกิจสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก คือ ธุรกิจที่ต้องอาศัยตัวกลาง และ ธุรกิจที่ไม่ต้องอาศัยตัวกลาง ซึ่งจะมีกลยุทธ์การทำการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายที่แตกต่างกันไป ดังนี้

1. Push Strategy

Push Strategy เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้นด้วยการ ‘ผลัก’ สินค้าไปหากลุ่มเป้าหมายโดยผ่านตัวกลาง ซึ่งอาจจะเป็นตัวแทนจำหน่าย พนักงานขาย หรืออาจเป็นร้านค้าปลีก โชห่วย ตลอดจนร้านค้าที่ซื้อของมาเพื่อขายออกไป ด้วยเหตุนี้ เทคนิคทางการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายจึงเป็นหน้าที่ของทั้งธุรกิจที่เป็นผู้ผลิตและธุรกิจที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายนั่นเอง

2. Pull Strategy

ในทางตรงกันข้าม Pull Strategy จะเป็นกลยุทธ์ที่จะ ‘ดึง’ กลุ่มลูกค้าให้เข้ามาหาธุรกิจโดยไม่ต้องอาศัยตัวกลางเพื่อกระจายสินค้าออกไป แต่ก่อนที่ลูกค้าจะเข้ามาซื้อขายสินค้าได้นั้น ธุรกิจจำเป็นที่จะต้องทำการ ‘โฆษณา’ เพื่อทำให้ลูกค้ารับรู้ สนใจสินค้า และเพิ่มยอดขายได้ในอนาคต ซึ่งอาจสามารถพัฒนาไปเป็นธุรกิจที่ต้องการตัวกลางในการจำหน่ายได้ แต่ก่อนที่จะไปถึงจุดนั้น ธุรกิจจำเป็นที่ต้องวางแผนเพิ่มยอดขายด้วยตัวเองก่อน

บริการทำระบบสะสมแต้มผ่าน LINE OA

นำ Enterprise Currency Marketing (ECM) และ Pull & Push Strategy มาใช้งานร่วมกัน

เมื่ออ่านมาถึงจุดนี้ หลายคนคงเริ่มสงสัยแล้วว่า Enterprise Currency Marketing (ECM) และ Pull & Push Strategy นั้นมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร และระบบ CRM บน LINE OA นั้นสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้จริงไหม คำตอบ คือ Pull & Push Strategy เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยทำให้เทคนิคอย่าง Enterprise Currency Marketing (ECM) สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ตรงจุดและจับต้องได้มากขึ้น

กล่าวคือ หากเป็นธุรกิจที่ใช้กลยุทธ์แบบ Pull Strategy และต้องการเพิ่มยอดขายกับลูกค้าโดยตรงก็สามารถใช้ระบบสะสมแต้ม คูปอง ตลอดจนระบบแลกรับของรางวัลมาเพิ่มยอดขายไปพร้อมกับการโฆษณา โดยวิธีนี้จะสามารถช่วยทำให้ลูกค้ารู้จักธุรกิจไปพร้อมกับสร้างยอดขายได้ อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งเทคนิคทางการตลาดที่ทำให้ระบบสะสมแต้มเป็นที่นิยมและรู้จักจนถึงทุกวันอีกด้วย

ในขณะเดียวกัน ธุรกิจที่เน้น Push Strategy ที่ต้องอาศัยตัวกลางในการจำหน่ายยังสามารถวางแผนใช้ Enterprise Currency Marketing (ECM) เพื่อส่งเสริมการขายให้กับตัวกลางได้ตั้งแต่การจัดโปรโมชันให้กับตัวแทนจำหน่ายเพื่อนำโปรโมชันนี้ไปส่งต่อให้กับลูกค้าอีกที หรืออาจใช้การสะสมแต้ม โดยการสั่งซื้อผ่านระบบ CRM บน LINE OA ให้กับตัวแทนเพื่ออำนวยความสะดวกและลดต้นทุนธุรกิจ นอกจากนี้ ธุรกิจยังสามารถออกกิจกรรมทางการตลาดอย่างการชิงโชคลุ้นรางวัลสำหรับทั้งร้านค้าและลูกค้า ไปจนถึงการมอบคูปองส่วนลดพิเศษสำหรับร้านที่ทำยอดขายได้เกินเป้าอีกด้วย

ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มยอดขายและปรับใช้ในกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างหลากหลายเท่านั้น แต่ Enterprise Currency Marketing (ECM) ยังเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยให้ธุรกิจเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมและวางแผนการตลาดที่ตรงจุดต่อไปได้ในอนาคต สำหรับธุรกิจไหนที่ต้องการเพิ่มยอดขายอย่างเป็นระบบ พร้อมปรับใช้แนวคิดที่ทำให้ระบบสะสมแต้มมีประสิทธิภาพผ่านการใช้งานระบบ CRM LINE OA ที่ BUZZEBEES มาพร้อมกับบริการทำระบบสะสมแต้มผ่าน LINE OA ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณ รักษาฐานลูกค้า เก็บข้อมูลและวิเคราะห์แผนการตลาด เพื่อเพิ่มยอดขายแบบครบจบในที่เดียว