7 ประเภทระบบ POS น่ารู้ ตัวช่วยการบริหารธุรกิจแบบครบวงจร!

การทำธุรกิจในยุคนี้ ความรวดเร็วถือเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งการแข่งขันในตลาดดุเดือดมากเท่าไร การมีตัวช่วยให้ทำงานได้อย่างราบรื่นถือเป็นแต้มต่อ ซึ่งโปรแกรมระบบ POS (Point of Sale System) ที่เป็นระบบบริหารหลังร้านและระบบแคชเชียร์จึงมีความสำคัญอย่างมาก เพราะจะสามารถช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังนำไปใช้ได้อย่างครอบคลุมทั้งธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจร้านกาแฟ รวมถึงธุรกิจสถานีเติมน้ำมัน

หากผู้ประกอบการท่านใด ต้องการนำระบบ POS เข้าไปปรับใช้ในธุรกิจ อาจจะต้องศึกษาถึงประเภทของระบบ POS ที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพราะโปรแกรมแต่ละแบบมีความแตกต่างกันในด้านของฟังก์ชัน ประโยชน์ รวมถึงลักษณะการนำไปใช้งาน บทความนี้จึงจะขอมาแนะนำระบบ POS ในแต่ละประเภท เพื่อช่วยให้เจ้าของธุรกิจตัดสินใจเลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสม

3 ประเภทบริการระบบ POS สำหรับธุรกิจครบวงจร

ประเภทที่ 1: Online Point-of-Sale Systems

เริ่มกันที่ระบบ POS ต้นทุนต่ำ ซึ่งเป็นระบบจัดการการขายที่ทำงานบนอินเทอร์เน็ต ช่วยให้ธุรกิจสามารถรับออเดอร์และชำระเงินจากลูกค้าผ่านเว็บไซต์หรือช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ได้อย่างคล่องตัว โดยไม่ต้องลงโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ แต่สามารถใช้งานผ่านเบราว์เซอร์บนเครื่องมือสื่อสารชนิดใดก็ได้

ประเภท Online Point-of-Sale Systems เหมาะสำหรับใคร?

  • ธุรกิจขนาดเล็ก ไปจนถึงธุรกิจขนาดกลาง
  • ธุรกิจที่ต้องการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก
  • ธุรกิจที่มีหน้าร้านอยู่แล้วและต้องการเพิ่มช่องทางการขาย

ข้อควรรู้ของประเภท Online Point-of-Sale Systems

  1. ไม่สามารถเข้าถึงฟังก์ชันการใช้งานของ POS ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
  2. บางระบบจำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายรายเดือน แตกต่างจาก POS ทั่วไป

ประเภทที่ 2: Mobile Point-of-Sale Systems (mPOS)

อีกหนึ่งประเภทของ POS ที่พบเห็นได้บ่อย ที่อยู่ในรูปแบบของแอปพลิเคชัน โดยจะใช้งานผ่านเครื่องมือสื่อสาร เช่น แท็บเล็ตและสมาร์ตโฟน เหมาะกับธุรกิจที่เพิ่งออกสตาร์ทได้ไม่นาน และยังมีต้นทุนที่ไม่สูงมาก หรือยังไม่มีประสบการณ์ด้านการใช้งานบริการระบบ POS มาก่อน 

สามารถใช้งานได้อย่างครอบคลุมกับทุกประเภทเครื่องมือสื่อสาร เพราะผู้ให้บริการส่วนใหญ่ มักจะออกแบบระบบ POS ประเภทนี้ มาในรูปแบบโปรแกรมที่รองรับการทำงานได้ทั้งระบบ iOS และ Android อยู่แล้ว

ประเภท mPOS เหมาะสำหรับใคร?

  1. ธุรกิจ SMEs ทุกประเภท
  2. ธุรกิจขนาดเล็กที่เพิ่งเปิดกิจการไม่นาน และกำลังมองหาตัวช่วยดูแลร้าน
  3. ธุรกิจที่ต้องการทดลองระบบ POS ใหม่

ข้อควรรู้ของโปรแกรมขายหน้าร้านประเภท mPOS รูปแบบซอฟต์แวร์

  1. หากคุณเป็นธุรกิจขนาดใหญ่และไม่มีเครื่องที่ใช้กับบริการระบบ POS โดยเฉพาะ การมีซอฟต์แวร์เพียงอย่างเดียวอาจทำให้ไม่สามารถดูแลลูกค้าได้อย่างทั่วถึง
  2. จริงอยู่ว่าตัวระบบรองรับการชำระเงินทุกรูปแบบ แต่หากลูกค้าต้องการใบเสร็จ หรือใช้คูปองพิเศษ ทางร้านจะต้องซื้อเครื่องปรินท์ใบเสร็จหรือเครื่องสแกนเนอร์เพิ่มเติม
  3. ผู้ให้บริการบางเจ้าอาจมีการจำกัดจำนวนเมนูและไม่มีระบบการจัดการร้านรูปแบบอื่น ๆ เช่น อาจไม่มีระบบสำรองโต๊ะแบบระบบ POS ร้านอาหารเจ้าอื่น เป็นต้น

ประเภทที่ 3: Electronic Data Capture (EDC)

POS อีกหนึ่งประเภทที่กำลังได้รับความนิยม แต่ผู้ประกอบการหลาย ๆ คนอาจสงสัยว่าเครื่อง EDC คืออะไร ใช้งานอย่างไร คำตอบคือเป็นอุปกรณ์รับชำระเงินที่สามารถตั้งค่าให้รองรับได้ตั้งแต่บัตรเครดิต บัตรเดบิต การโอนพร้อมเพย์แบบ QR Code ตลอดจน E-Wallet ประเภทต่าง ๆ ได้ โดยจะเรียกกันว่าเครื่อง EDC (Electronic Data Capture) 

ซึ่งถ้าใครยังนึกภาพไม่ออก ให้ลองนึกถึงเวลาไปห้างสรรพสินค้าชั้นนำ หรือร้านกาแฟอย่าง Starbucks ที่หลังจากสั่งทำการรวมยอดเงินแล้ว พนักงานจะให้เราแตะบัตรเครดิต หรือสแกน QR Code สำหรับการชำระเงิน เครื่องก็จะทำการส่งข้อมูลไปยังธนาคารต้นทาง เพื่อตรวจสอบและอนุมัติธุรกรรม หลังจากนั้นระบบจะพิมพ์ใบเสร็จออกมานั่นเอง

ประเภทย่อยของระบบ EDC

  • EDC แบบ Standalone: มาในรูปแบบเครื่องรูดบัตรที่มีจอ LCD ไว้แสดงข้อมูล โดยจะเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตผ่านสายโทรศัพท์ PSTN หรือ LAN ตอบโจทย์การใช้งานในร้านค้าที่มีพื้นที่จำกัด
  • EDC แบบ Mobile: มาในรูปแบบของเครื่องรูดบัตรพกพาที่แสดงผลผ่านจอ LCD โดยจะเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi หรือ Bluetooth รองรับการใช้งานบนสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ต เหมาะกับร้านค้าที่ต้องการความคล่องตัว
โปรแกรมขายหน้าร้าน บริการระบบ POS เครื่อง EDC

ประเภท POS บนเครื่อง EDC เหมาะสำหรับใคร?

  • ธุรกิจร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านน้ำประเภทต่าง ๆ
  • ธุรกิจ SMEs ที่ต้องการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าด้านการชำระเงินที่หลากหลายยิ่งขึ้น

ข้อควรรู้ของบริการระบบ POS บนเครื่อง EDC

  1. เครื่อง EDC ที่ใช้ต้องรองรับการทำงานของระบบ POS ด้วย มิเช่นนั้นระบบอาจรวนและมีปัญหาด้านการชำระเงินได้
  2. เครื่อง EDC เป็นเครื่องที่ต้องใช้กระดาษในการปรินท์ใบเสร็จ ซึ่งอาจทำให้บางธุรกิจต้องเสียต้นทุนในส่วนนี้เพิ่มได้ >> ไม่เสมอไปที่ EDC ต้องใช้กระดาษปริ้นใบเสร็จ
  3. ธุรกิจต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับธนาคารและสถาบันการเงินที่เครื่อง EDC รองรับการชำระเงินด้วย

ประเภทที่ 4: Terminal POS Systems

สำหรับประเภท Terminal POS Systems จะมาในรูปแบบของการเชื่อมต่อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เข้าด้วยกัน เพื่อให้สามารถใช้งานได้แบบครบวงจร เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ เพื่อการบริหารจัดการร้านค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น จอภาพ CPU หรือเครื่องพิมพ์ใบเสร็จ หรืออาจพ่วงเครื่องสแกนบาร์โค้ด และระบบแคชเชียร์เข้ามาด้วย เพื่อช่วยให้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ 

ประเภท Terminal POS Systems เหมาะสำหรับใคร?

  • ธุรกิจทุกขนาดกลางไปจนถึงร้านใหญ่
  • ธุรกิจที่ต้องการขยายร้าน หรือวางแผนพัฒนาต่อเนื่อง

ข้อควรรู้ของประเภท Terminal POS Systems

  1. มีต้นทุนที่สูงกว่าประเภท Mobile POS Systems จึงทำให้ต้องพิจารณาความเหมาะสมและความต้องการของธุรกิจให้ถี่ถ้วน เพื่อป้องกันค่าใช้จ่ายบานปลาย
  2. จำเป็นจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญในการช่วยติดตั้งและตั้งค่า ก่อนเริ่มต้นใช้งาน Terminal POS Systems
  3. มีขนาดใหญ่ ทำให้ไม่เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการความคล่องตัว อย่างการออกบูธ หรือธุรกิจที่ไม่มีหน้าร้าน

ประเภทที่ 5: Self-Service Kiosk POS

POS ประเภทนี้สามารถช่วยเพิ่ม Customer Experience ให้กับร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร รวมไปถึงห้างสรรพสินค้า มีลักษณะเป็นตู้บริการตัวเองภายใต้ระบบ POS ที่จะทำให้ลูกค้าสามารถสั่งอาหาร สินค้า พร้อมชำระค่าบริการได้ในระยะเวลาอันสั้น ไม่ต้องไปต่อแถวให้เสียเวลา 

ประเภท Self-Service Kiosk POS เหมาะสำหรับใคร?

  • ธุรกิจที่มีพื้นที่เพียงพอในการติดตั้ง เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และซูเปอร์มาร์เก็ต
  • ธุรกิจร้านอาหารที่มีบริการจานด่วน ลดเวลาการรอคิว มีเมนูจำกัด ประหยัดเวลาทั้งร้านค้าและลูกค้า
  • ธุรกิจโรงภาพยนตร์ บริการตัวเองได้ง่าย ลดระยะเวลาการรอคิว จองตั๋วหนังและการชำระเงิน

ข้อควรรู้ของประเภท Self-Service Kiosk POS

  1. พนักงานต้องเข้ารับการฝึกอบรมก่อน จึงจะสามารถใช้งานและตั้งค่าตู้ Self-Service Kiosk POS ได้
  2. บางครั้ง เมื่อมีการใช้งานจำนวนมาก และติดต่อกันเป็นเวลานาน Self-Service Kiosk POS อาจเกิดปัญหาทางเทคนิค เครื่องรวนได้

ประเภทที่ 6: Multi Channel POS Systems

Multi Channel POS Systems เป็นระบบจัดการการขายที่รองรับการขายสินค้าในหลายช่องทาง เช่น หน้าร้าน, เว็บไซต์, โซเชียลมีเดีย, ตลาดออนไลน์ (Marketplace) ฯลฯ โดยระบบจะรวมข้อมูลการขาย สินค้า ลูกค้า และการชำระเงินจากทุกช่องทางเข้าไว้ด้วยกัน ช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถติดตามข้อมูลและจัดการธุรกิจได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ

ประเภท Multi Channel POS Systems เหมาะสำหรับใคร?

  • ธุรกิจขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ และมีหลายสาขา 
  • ธุรกิจที่มีทั้งหน้าร้านและออนไลน์

ข้อควรรู้ของประเภท Multi Channel POS Systems

  1. แม้ประเภท Multi Channel POS Systems จะสามารถจัดการข้อมูลแบบศูนย์รวม และวิเคราะห์ได้อย่างแยบยล แต่ระบบจะมีความซับซ้อน จนทำให้ใช้งานได้ไม่คล่องตัวมากนัก
  2. มีต้นทุนค่อนข้างสูง ไม่ตอบโจทย์ธุรกิจที่มีสาขาน้อย หรือมียอดลูกค้ายังไม่หนาแน่นในการใช้บริการต่อวัน

ประเภทที่ 7: Open-Source POS Systems

ปิดท้ายกันด้วย Open-Source POS Systems ที่เป็นระบบขายหน้าร้านบนเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันที่สามารถแก้ไขและพัฒนาต่อได้อย่างยืดหยุ่น นิยมใช้กับธุรกิจขนาดใหญ่ รวมไปถึงระดับองค์กร เพื่อช่วยให้การบริหารจัดการธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่นมากที่สุด

ประเภท Multi Channel POS Systems เหมาะสำหรับใคร?

  • ธุรกิจที่ต้องการปรับแต่งระบบให้เหมาะกับความต้องการ
  • ธุรกิจขนาดกลางไปจนถึงใหญ่ที่มีความรู้ทางเทคนิคมากพอ จะต้องการปรับแต่งระบบ POS

ข้อควรรู้ของประเภท Multi Channel POS Systems

  1. แม้ประเภท Multi Channel POS Systems จะสามารถจัดการข้อมูลแบบศูนย์รวม และวิเคราะห์ได้อย่างแยบยล แต่ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้ระบบมีความซับซ้อน จนทำให้ใช้งานได้ไม่คล่องตัวมากนัก
  2. มีต้นทุนค่อนข้างสูง ไม่ตอบโจทย์ธุรกิจที่มีสาขาน้อย หรือมียอดลูกค้ายังไม่หนาแน่นในการใช้บริการต่อวัน

ฟีเจอร์ที่ทำให้ระบบ POS จำเป็นต่อธุรกิจ

ตอบสนองทุกความต้องการทางธุรกิจ เพื่อให้สามารถบริหารทั้งหน้าร้านและหลังบ้านได้อย่างราบรื่น ด้วยฟีเจอร์ที่สะดวกสบายจากโปรแกรม POS เพื่อสนับสนุนการขาย เช่น

  • ฟีเจอร์การบันทึกข้อมูลการขายสินค้า และออกใบเสร็จ
  • ฟีเจอร์การจัดการสินค้า บันทึกข้อมูล และตรวจสอบสต็อก
  • ฟีเจอร์การจัดการลูกค้า เก็บข้อมูลพร้อมวิเคราะห์พฤติกรรม
  • ฟีเจอร์รองรับระบบ CRM ด้วยระบบสมาชิก สะสมคะแนน และของรางวัล
  • ฟีเจอร์การตลาด เสนอโปรโมชัน กำหนดส่วนลด และคูปอง
  • ฟีเจอร์การชำระเงิน รองรับทุกความสะดวกของลูกค้า เช่นการชำระเงินแบบเงินสด และ Cashless Payment  
  • ฟีเจอร์การเชื่อมต่อเสริมประสิทธิภาพ สนับสนุนระบบแคชเชียร์ให้ทำงานได้อย่างปลอดภัย
  • ฟีเจอร์คลาวด์ ให้ผู้ประกอบการเข้าถึงข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ พร้อมป้องกันข้อมูลรั่วไหล

ทำไมต้องเลือกประเภทของระบบ POS ให้เหมาะสมกับธุรกิจ?

  • เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ: พร้อมช่วยปรับปรุงงานต่าง ๆ เช่น การขายผลิตภัณฑ์ การจัดการสินค้าคงคลัง การจัดการลูกค้า และการสร้างรายงานข้อมูลที่ละเอียด สามารถนำไปใช้ต่อยอดได้ต่อ
  • ยอดขายที่เพิ่มขึ้น: ฟีเจอร์ที่เหมาะสมของแต่ละประเภท POS จะสามารถเข้าไปเสริมประสิทธิภาพ พร้อมช่วยกระตุ้นการซื้อและดึงดูดลูกค้าด้วยโปรโมชันที่ตรงเป้าหมาย
  • ช่วยลดต้นทุน: การเลือกฟีเจอร์ที่ตรงกับความต้องการของธุรกิจโดยตรง จะช่วยประหยัดเวลา และช่วยลดจำนวนพนักงาน รวมถึงลดค่าใช้จ่ายโดยรวมให้เหลือน้อยที่สุด
  • สร้างสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าได้อย่างมั่นคง: ด้วยระบบ CRM อัจฉริยะของ POS จะช่วยนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ พร้อมต่อยอดการนำเสนอโปรโมชัน ส่วนลด และระบบสมาชิกที่ตอบโจทย์ลูกค้าอย่างตรงใจ


หวังว่าบทความนี้ จะสามารถช่วยให้ธุรกิจของทุกคนเลือกบริการระบบ POS ที่เหมาะสมและตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างตรงจุด แต่หากธุรกิจไหนยังต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติม สามารถปรึกษาทุกรายละเอียดและความต้องการเรื่องโปรแกรมขายหน้าร้าน POS ได้กับ BUZZEBEES ไม่ว่าจะเป็น POS ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ หรือธุรกิจประเภทไหน เราก็พร้อมให้บริการด้วยระบบที่ออกแบบมาเพื่อทุกธุรกิจ เริ่มต้นเพียงวันละ 16 บาทเท่านั้น พร้อมด้วยบริการหลังการขายที่พร้อมให้บริการ ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Facebook: https://m.me/BuzzebeesRetailSolution 

หรือเบอร์: 02-645-1212