โปรแกรมขายหน้าร้าน POS ช่วยเพิ่มยอดขายธุรกิจร้านอาหาร

5 ฟีเจอร์โปรแกรม POS สำหรับร้านอาหาร

สำหรับคนที่จะเปิดร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ นอกจากอาหารรสชาติอร่อย ภายในร้านมีบรรยากาศดี และบริการที่น่าประทับใจแล้ว สิ่งที่ควรจะคำนึงถึงไม่แพ้กัน คือการมีโปรแกรม POS หรือที่เรียกกันว่า เครื่อง POS, ระบบ POS, โปรแกรมร้านอาหาร ซึ่งฟังก์ชันทั่วไปของเครื่องนี้ นอกจากใช้เป็นโปรแกรมขายหน้าร้าน POS สำหรับคีย์ออเดอร์และคิดเงินแล้ว ยังช่วยจัดการงานร้านได้ด้วย ทั้งการแสดงสถานะโต๊ะว่าง ออเดอร์ จัดแปลน/โซนภายในร้าน จัดการเรื่องการจอง หรือการย้ายโต๊ะลูกค้าในร้านได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น

แต่ในความเป็นจริง ระบบจัดการร้านอาหาร POS ยังสามารถใช้งานให้เกิดประโยชน์ได้มากกว่านั้น หากร้านค้าพิจารณาเลือกดี ๆ โดยขอยกตัวอย่างฟังก์ชันการทำงานของเครื่อง BUZZEBEES POS หรือเรียกสั้น ๆ ว่า B-POS ซึ่งคุณณัฐธิดา สงวนสิน ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด เล่าให้ฟังว่าบริษัทฯ ได้ออกแบบพัฒนาโซลูชั่น B-POS ขึ้นมาจาก Pain Point ของเจ้าของกิจการ ซึ่งฟังก์ชันที่เชื่อมต่อกับระบบ CRM (Customer Relationship Management) มีความหลากหลาย ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้ทุกขนาดทั้งเล็ก กลาง และใหญ่ได้ เหมาะสำหรับเป็นเครื่องมือที่ธุรกิจร้านอาหารควรมีในยุคดิจิทัลนี้

เครื่อง B-POS ระบบจัดการร้านอาหาร

แนะนำ 5 ฟีเจอร์ปัง ๆ ของเครื่อง B-POS ระบบจัดการร้านอาหาร

1. เชื่อมต่อกับระบบ CRM ช่วยสร้างระบบสมาชิก สะสมคะแนน แลกของรางวัล

โดยทั่วไปแล้ว ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขนม ส่วนใหญ่จะทำ CRM (Customer Relationship Management) อย่างระบบสะสมแต้มอยู่แล้ว ฉะนั้นการเลือกใช้ระบบ POS เชื่อมต่อกับระบบ CRM ก็จะเอื้อประโยชน์กับธุรกิจมากกว่าใช้ POS แบบธรรมดาทั่วไป ซึ่งทำให้ร้านค้าสามารถจัดการทุกอย่างได้ในที่เดียว พร้อมช่วยอำนวยความสะดวกเวลาลูกค้ามาซื้อของ เพราะร้านค้าจะเห็นข้อมูลและสามารถจัดการกับข้อมูล (Data) ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้บริการของลูกค้าที่มีหลากหลายกลุ่ม ที่สำคัญระบบ POS ร้านอาหารที่ดีจะทำให้เจ้าของร้านหรือนักการตลาดสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ และนำไปต่อยอดทำโปรโมชันหรือแคมเปญที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความภักดี (Brand Loyalty) และอยากกลับมาซื้อซ้ำหรือกลับมาใช้บริการที่ร้านอีก นอกจากนี้ ระบบ POS ยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มยอดขายและสร้างกำไรให้กับธุรกิจได้ ซึ่งหากใช้ระบบจัดการร้านอาหาร B-POS ก็จะสามารถเชื่อมต่อกับระบบสะสมแต้มอย่าง CRM PLUS by BUZZEBEES ได้อย่างสะดวกมากขึ้น

2. จัดการออเดอร์หน้าร้าน พร้อมรองรับการขาย E-Voucher ผ่านช่องทางอื่นๆ

นอกจากความสะดวกในการคีย์ออเดอร์ผ่านหน้าจอทัชสกรีน หรือการใช้เครื่องสแกนเนอร์ยิงสินค้าเวลาลูกค้ามาซื้อของที่หน้าร้านแล้ว ระบบจัดการร้านอาหาร B-POS ยังสามารถเชื่อมต่อระบบเข้ากับอุปกรณ์สื่อสารอื่น ๆ เช่น มือถือ แท็บเล็ต ที่พนักงานที่ร้านใช้สำหรับ “คีย์ออเดอร์” ได้ ซึ่งช่วยให้สามารถจัดการออเดอร์ได้อย่างรวดเร็ว และช่วยลดโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดได้อย่างมาก

และในยุคที่ใคร ๆ ก็มักเลือกใช้การช้อปออนไลน์ การซื้อ E-Voucher หรือ Deal ต่าง ๆ ล้วนเป็นเทรนด์การซื้อสินค้าที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน ซึ่งระบบ B-POS ก็สามารถรองรับการขาย E-Voucher ผ่าน Marketplace หรือช่องทางต่าง ๆ แล้วนำมาใช้งานกับเครื่อง B-POS ที่หน้าร้านได้ทันที เป็นการช่วยเพิ่มช่องทางการขาย ขยายธุรกิจไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้อีกด้วย

3. รองรับระบบจ่ายเงินออนไลน์หลากหลายรูปแบบ พร้อมตรวจสอบการทำรายการอย่างแม่นยำ

โปรแกรมขายหน้าร้าน B-POS เป็นระบบเก็บเงินร้านอาหาร ที่สามารถรองรับการจ่ายเงินได้หลากหลายรูปแบบ และหากใช้ร่วมกับระบบ E-Payment ของ BUZZEBEES จะทำให้การรับชำระเงินนั้นสมบูรณ์แบบมากขึ้น โดยเป็นการเพิ่มตัวเลือกให้ร้านค้ารับชำระเงินผ่าน E-Wallet ชั้นนำของประเทศไทย เช่น ShopeePay, TrueMoney Wallet, AliPay จากนั้นรายการชำระเงินจะอัปเดตข้อมูลการชำระเงินออเดอร์นั้น ๆ เข้าระบบทันที ซึ่งพนักงานขายหน้าร้านหรือเจ้าของร้านสามารถตรวจสอบรายการได้แบบเรียลไทม์ เพิ่มความรวดเร็วในการเช็กยอดเงิน พร้อมกับมีสรุปรายงานการชำระเงินแยกแต่ละช่องทางให้เรียกดูเพิ่มเติมได้ ทำให้เจ้าของร้านสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ทุกเวลา และช่วยในการตรวจสอบการทำงานของพนักงานได้อย่างรอบด้านมากขึ้น เพื่อทำให้เกิดความแม่นยำและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ร้านค้ายังสามารถดึงข้อมูลเพื่อเช็กยอดขายรายวัน ได้ทั้งแบบสรุปและแบบเชิงลึก ซึ่งสะดวกรวดเร็วมากกว่าที่จะใช้วิธีการคำนวณแบบเดิมๆ โดยการใช้คน และหากเกิดปัญหาขึ้นก็สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที

4. ความปลอดภัยแน่นหนา เจ้าของร้านตรวจสอบหลังบ้านได้แบบเรียลไทม์

ในบางครั้ง เจ้าของธุรกิจอาจไม่มีเวลามานั่งเฝ้าหน้าร้านได้ทุกวัน การมีระบบ B-POS ก็เสมือนมี ‘ผู้ช่วยมือขวา’ ที่เข้ามาเพิ่มความสะดวก โดยไม่ใช่แค่การดึงข้อมูลผ่านหน้าจอของ B-POS เท่านั้น แต่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถตรวจสอบข้อมูลหลังบ้านผ่านอุปกรณ์ของตัวเองได้ ทั้งติดตามยอดขายรายชั่วโมงผ่าน Manager Application ที่เจ้าของร้านหรือผู้จัดการสามารถตั้งค่าผู้ใช้งาน ประเภทและรายการสินค้าได้เอง

นอกจากนี้ ยังสามารถอัปเดตยอดและสินค้าขายได้แบบรายชั่วโมงไปจนถึงตรวจสอบสินค้าคงคลังว่ามีเข้า–ออกมากน้อยเพียงใด สามารถบริหารจัดการสต็อก และควบคุมวัตถุดิบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถควบคุมต้นทุนและติดตามแก้ไขข้อผิดพลาดได้อย่างละเอียดครบถ้วนผ่าน Website Portal ได้ด้วยเช่นกัน

ที่สำคัญ ตัวระบบยังมีฟังก์ชันการจำกัดสิทธิการใช้งาน (Control User Authorization) เสริมความแข็งแกร่งด้านความปลอดภัยให้กับร้านค้า โดยสามารถจำกัดสิทธิ์การเข้าถึงฟีเจอร์การคิดเงิน, Void บิล, เปิดลิ้นชักเก็บเงิน, ตั้งค่าร้าน, แก้ไขสต็อกสินค้า และการรับออเดอร์จากแท็บเล็ตได้ตามความต้องการ

5. รองรับระบบฟรนไชส์ (Franchise)

ไม่ว่าจะมีสาขาอยู่แล้ว หรือวางแผนจะเปิดสาขาหรือแฟรนไชส์ในอนาคต ระบบ B-POS สำหรับร้านอาหารยังจะช่วยเจ้าของกิจการให้ดูยอดขายได้ทั้งแบบรายสาขาและแบบภาพรวม เชื่อมระบบการสั่งซื้อวัตถุดิบได้จากร้านแฟรนไชส์หลัก และรองรับไปถึงระบบคลัง Warehouse การ Transfer สต็อกสินค้า รวมถึงเชื่อมต่อระบบสะสมแต้มได้ครบทุกสาขาด้วย ให้ลูกค้าสะดวกสบายไม่ว่าจะเข้ารับบริการจากสาขาใดก็ตาม

ด้วยการแข่งขันทางธุรกิจในยุคดิจิทัลที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การมีระบบจัดการร้านค้าอย่าง B-POS จะช่วยให้บริหารธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่ง BUZZEBEES พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำและเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเพิ่มกลยุทธ์ทางการตลาดให้ทั้งกับร้านอาหารและร้านค้าปลีกทั่วไป เพื่อสร้างยอดขายให้ได้มากขึ้น รวมถึงช่วยรักษาฐานลูกค้าได้ในระยะยาว พร้อมรองรับระบบใหม่ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ทั้งงานขายและงานหลังร้านได้ในเวลาเดียวกัน

ที่ BUZZEBEES เรามีโปรแกรมขายหน้าร้าน POS (B-POS) สำหรับร้านอาหาร เป็นหนึ่งในบริการ BUZZEBEES RETAIL SOLUTION ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ทำทุกอย่างได้ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะรับออร์เดอร์ คิดเงิน บริหารสต็อก จัดการบัญชี หรือใช้บริหารจัดการพนักงานก็เป็นเรื่องง่าย ในราคาเริ่มต้นเพียงเดือนละ 490 บาทเท่านั้นผู้ที่สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Facebook: https://m.me/BuzzebeesRetailSolution

หรือเบอร์: 02-645-1212