< !--Google Tag Manager-- >

SABUY จับมือ Buzzebees ตั้งบ.ร่วมทุน ‘สบาย เอ็กเชนจ์’ ทรานส์ฟอร์มธุรกิจค้าปลีกสำหรับคนตัวเล็ก

จะดีแค่ไหนหากผู้ประกอบการรายย่อยในธุรกิจค้าปลีก สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายไม่ต่างจากผู้เล่นรายใหญ่อื่นๆในตลาด ล่าสุดบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY และบริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด หรือ Buzzebees ได้จับมือร่วมทุนจัดตั้งบริษัทใหม่ ภายใต้ชื่อ ‘บริษัท สบาย เอ็กเชนจ์ จำกัด’ ในการสร้าง Loyalty Program ให้เกิดมูลค่าเพิ่มบน POS เพื่อหวังที่จะทรานส์ฟอร์มธุรกิจค้าปลีกโดยเฉพาะในแหล่งชมชน และร้านค้าขนาดเล็ก เข้าสู่ดิจิทัลและยกระดับประเทศไทยให้เป็น digital economy อย่างแท้จริง

คุณชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เอ็กเชนจ์ จำกัด และ บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในการร่วมทุนครั้งนี้ บริษัท สบาย เอ็กเชนจ์ ที่มี Buzzebees มาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ในครั้งนี้จะเข้ามาเติมเต็มในการสร้าง Loyalty Program ให้กับกลุ่มธุรกิจ SABUY ได้แบบ One Stop Service โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นแรงเสริมให้กับระบบ POS ของ SABUY ได้เป็นอย่างดีปัจจุบันระบบ POS ของ SABUY จะเป็นการรวมเอาบริการจากในตู้เติมเงินเข้ามาไว้ในระบบ POS ด้วย

ทำให้สามารถให้บริการรองรับด้านการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านตู้เติมเงินบน POS โดยสามารถจ่ายผ่าน QR Code ไม่ว่าจะเป็น QR Prompt pay และบริการ E-Wallet ต่างๆ รวมถึงมีบริการโอนเงินไปยังธนาคารในต่างประเทศ อาทิ เมียนมา ลาว กัมพูชา หรือการเปิดบริการซื้อไลน์สติ๊กเกอร์, ซื้อประกันภัย และพรบ. รถจักรยานยนต์ รถยนต์, ชำระบิลค่าไฟฟ้า-ค่าน้ำประปาส่วนภูมิภาค ซึ่งถือเป็นตัวแทนรับชำระที่ถูกต้องตามกฎหมายที่เปิดให้บริการชำระผ่านตู้ เป็นต้น นับว่าเป็นข้อได้เปรียบด้านนวัตกรรมการให้บริการรูปแบบใหม่ๆ ที่หลากหลายและมีความทันสมัยบนระบบ SABUY POS และสามารถตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

สำหรับ Buzzebees และ SABUY ได้จับมือร่วมทุนด้วยสัดส่วน 50:50 โดยทั้งสองบริษัทต่างก็มีศักยภาพทางธุรกิจและมีผลประกอบการในทิศทางที่ดี ซึ่งบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ถือว่าเป็นผู้พัฒนาด้านเทคโนโลยีทางการเงิน (Tech Company) ที่มี Eco System เป็นของตนเองภายใต้บริการใน 4 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจตู้เติมเงินอัตโนมัติ ภายใต้เครื่องหมายการค้า “เติมสบายพลัส” ปัจจุบันให้บริการมากกว่า 54,000 ตู้ทั่วประเทศ, ธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ภายใต้แบรนด์ “เวนดิ้งพลัส”, “6.11 Corner” และ “6.11 select” มากกว่า 6,000 ตู้ รวมไปถึงธุรกิจติดตั้งและวางระบบศูนย์อาหาร ซึ่งมีศูนย์อาหารที่อยู่ภายใต้การดูแลมากกว่า 200 แห่ง

และล่าสุดกับธุรกิจให้บริการการชำระเงิน “สบาย มันนี่” ปัจจุบันทาง SABUY ได้มุ่งเน้นธุรกิจค้าปลีก (E-Commerce) รูปแบบใหม่ และการเปิดบริการรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่าน Ecosystem ของ SABUY ในลูกค้าทุกกลุ่ม ครอบคลุมตั้งแต่ลูกค้าระดับกลาง และลูกค้ารายได้น้อยทั่วประเทศ ซึ่งมีกระแสตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี

“เราต้องการที่จะสร้างความแตกต่างเรื่องดิจิทัลในประเทศ อยากให้คนตัวเล็กๆสามารถก้าวเดินไปได้อย่างคนตัวใหญ่เพื่อยกระดับประเทศไทยให้เป็น digital economy อย่างแท้จริง”

ด้านคุณณัฐธิดา สงวนสิน กล่าวว่า การแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกนับวันยิ่งรุนแรงทวีคูณ โดย Buzzebees เข้ามาเติมเต็มและผนึกกำลังด้าน Loyalty เพื่อเพิ่มมูลค่าบน POS ตู้เติมเงินอัตโนมัติ ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ และศูนย์อาหาร โดยเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงความสัมพันธ์อันดีระหว่างลูกค้ากับพันธมิตรร้านค้าที่ใช้ POS ของ SABUY ผ่านการสะสมแต้ม หรือการนำแต้มมาแลกรับสินค้าหรือสิทธิพิเศษต่างๆ มากมาย รวมถึงสามารถเข้าร่วมกิจกรรมหรือแคมเปญโปรโมชั่น ฯลฯ ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้า

นอกจากนี้ ร้านค้ายังสามารถเป็นจุดแลกรับสินค้าของ Buzzebees ได้อีกด้วย โดย Buzzebees จะใช้ความสามารถในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้าน Loyalty Program และ CRM ช่วยเสริมสร้าง SABUY Cash เป็นศูนย์กลางในการทำ Loyalty Program อาทิ การสะสมหรือแลกรับสินค้าผ่านการ Redeem ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ร้านค้ามีคนมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น, เกิด Traffic มีคนในชุมชนหรือในละแวกใกล้เคียงมายังร้านค้ามากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ด้วยเช่นกัน อีกทั้งยังเอื้อประโยชน์ให้กับแบรนด์องค์กรอื่นๆ ในกรณีที่ต้องการ Launch สินค้าใหม่ ก็สามารถนำ Product นั้นมากระจายยังตู้สบายพลัส หรือร้านขายของชำที่มีระบบ POS ที่กระจายอยู่ในชุมชนทั่วประเทศได้อีกด้วย

“การร่วมทุนครั้งนี้ สามารถต่อยอดพัฒนาให้แบรนด์ Buzzebees และ SABUY สามารถเข้าถึงและรู้จักร้านค้าพันธมิตรมากยิ่งขึ้นผ่านประวัติการสั่งซื้อสินค้า ช่วงวันเวลาที่ซื้อสินค้า รายการสินค้าที่นิยมสั่ง รวมถึงเข้าใจถึงพฤติกรรมไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในเชิงลึก โดยข้อมูลต่างๆ จะถูกนำมาวิเคราะห์และออกแบบเป็นแผนการตลาด และโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อดึงดูดใจทั้งพันธมิตรร้านค้า และลูกค้า ซึ่งจะช่วยสนับสนุนกลยุทธ์ในการเติบโตของกลุ่มบริษัทในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเพื่อสร้างระบบ Eco-system และเสนอผลิตภัณฑ์แก่กลุ่มลูกค้าได้ตรงกับความต้องการอย่างแม่นยำ อีกทั้งยังสร้างให้แบรนด์ Buzzebees และ SABUY และร้านค้าสามารถเข้าครองใจกลุ่มลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง”

ที่มา: https://techsauce.co/news/sabuy-joint-buzzebees-loyalty-program-on-pos