เปิดตัว “สบาย เอ็กเชนจ์” อย่างเป็นทางการ มั่นใจสร้าง ecosystem ด้านการแลกพ้อยท์เข้าถึงทุกคน

ถือเป็นการดีลครั้งสำคัญ เมื่อ บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ตัดสินใจร่วมทุนกับ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด (Buzzebees) ในการจัดตั้งบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อ “บริษัท สบาย เอ็กเชนจ์ จำกัด” ซึ่งจะเน้นไปที่การจัดทำระบบ Loyalty Program ให้กับลูกค้า โดยมีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 5 ล้านบาท ซึ่งในวันนี้จะมาลงในรายละเอียดกันว่า สบาย เอ็กเชนจ์ คือบริษัทอะไร แล้วมีหน้าที่หลักอย่างไรบ้าง

สบาย เอ็กเชนจ์ เปลี่ยนคะแนนเป็นสิทธิประโยชน์

โดย คุณชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) และ คุณณัฐธิดา สงวนสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด (Buzzebees) ชี้ว่า สบาย เอ็กเชนจ์ เป็นบริษัทที่ต้องการสร้างระบบ CRM ที่สามารถเข้าถึงทุกบ้านในทุกตรอกซอกซอย ซึ่ง SABUY สามารถตอบโจทย์นี้ได้ อีกทั้ง SABUY ยังมีจุดที่ให้บริการเข้าถึงชุมชนขนาดเล็ก ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญของ Loyalty Program

โดย Buzzebees จะทำหน้าที่ในการพัฒนาระบบ Loyalty Program รวมไปถึงการจัดทำระบบแลกคะแนนสะสมหรือพ้อยท์ และการสร้างโปรแกรมทางการตลาด นอกจากเรื่องของพ้อยท์แล้วยังมีการัดการในเรื่องของ Voucher ซึ่งเป็นหนึ่งในการให้บริการ Loyalty Program

ขณะที่ SABUY จะให้บริการอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งตู้จำหน่ายสินค้า เครื่องชำระเงินและระบบ POS ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงระบบการเงินดิจิทัลได้ง่าย รวมถึงการประสานงานในด้านการขายและการตลาดกับธุรกิจอื่นๆ และการดูแลการขยายช่องทางจำหน่ายไปยังกลุ่มลูกค้าทั่วประเทศทุกชุมชน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ที่ใช้งานผ่านบริการต่างๆ ของ SABUY สามารถสะสมคะแนนได้

สำหรับ สบาย เอ็กเชนจ์ จะเปลี่ยนคะแนนทั้งหมดให้กลายเป็น SABUY Cash ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นส่วนลดกับบริการต่างๆ ที่เข้าร่วม รวมไปถึงการเปลี่ยนจาก SABUY Cash ไปเป็นสิทธิประโยชน์จากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ และยังสามารถโอนคะแนนไปยังคะแนนอื่นๆ ที่อยู๋ภายใตการบริหารจัดการของ Buzzebees เช่น คะแนนในธุรกิจน้ำมัน คะแนนในธุรกิจธนาคาร และคะแนนในธุรกิจผู้ให้บริการเครือข่าย

โดยตั้งเป้าหมายที่คุณชูเกียรติตั้งใจ คือการแลกคะแนนเพื่อใช้เป็นส่วนลดสำหรับผู้มีรายได้น้อย ซึ่งหากสามารถทำได้จะเป็นการช่วยลดค่าครองชีพให้ผู้บริโภค และยังช่วยให้ผู้บริโภคเกิดความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดย สบาย เอ็กเช้นจ์ ต้องการเปลี่ยนประเทศไทยให้เป็น Real economy ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายและช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายเช่นกัน ผ่านระบบ CRM

ความพร้อมของผู้ร่วมทุน สบาย เอ็กเชนจ์

สำหรับผู้ร่วมทุนอย่าง บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยเน้นการขายสินค้าและบริการชำระเงินเข้าถึงชุมชน โดย สบาย เทคโนโลยี ถือเป็นบริษัทแม่มีทุนจดทะเบียนอยู่ที่ 1,050 ล้านบาท และมี 4 บริษัทในเครือ ทั้ง ธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าและตู้เติมเงินอัตโนมัติ ภายใต้เครื่องหมายการค้า “เติมสบายพลัส” ซึ่งปัจจุบันให้บริการมากกว่า 52,000 ตู้ทั่วประเทศ และแบรนด์ “เวนดิ้ง พลัส” อีกกว่า 5,700 ตู้

รวมไปถึงธุรกิจติดตั้งและวางระบบศูนย์อาหาร ปัจจุบันมีศูนย์อาหารที่อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทมากกว่า 200 แห่ง และธุรกิจให้บริการการชำระเงิน ภายใต้ชื่อ “สบาย มันนี่” ขณะที่ สบาย เอ็กเชนจ์ เป็นบริษัทล่าสุดที่ถือเป็นครั้งแรกในการเป็นบริษัทร่วมทุน โดยเชื่อว่า Buzzebees เป็นบริษัท CRM ที่ให้บริการธุรกิจขนาดใหญ่รวมถึงธนาคารโดยมีมาร์เก็ตแชร์มากกว่า 90%

ด้าน Buzzebees เป็นบริษัท Tech Startup ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม CRM โดยมีสาขาทั้งสิ้นใน 9 ประเทศ และมี บัญีผู้ใช้งานกว่า 85 ล้านราย ปัจจุบันมีการเข้าถึงแพลตฟอร์มของ Buzzebees ต่อวันอยู่ที่เฉลี่ย 2 ล้านคน โดยมีคะแนนในการบริหารจัดการอยู่ที่ 11,000 ล้านคะแนน

สำหรับเป้าหมายของ สบาย เอ็กเช้นจ์ ในปีแรกจะเน้นไปที่การสร้างระบบ ecosystem และการสร้างประสบการณ์ นอกจากนี้ยังได้เตรียมงบประมาณไว้ 150 ล้าน สำหรับในการหาบริษัท Startup ที่จะมาร่วมพัฒนา ecosystem รวมไปถึงการนำพันธมิตรเข้ามาร่วมกันในรูปแบบ Synergy ภายใต้ ecosystem และวางแผนทำระบบ CRM ให้ได้ 4-5 หมื่นจุด

โดยในปีแรกตั้งเป้าร้านค้าเข้าร่วมระบบสิทธิพิเศษกับ สบาย เอ็กเชนจ์กว่า 5,000 ร้านค้า และหากสามารถเพื่อจำนวนร้านค้าเข้าร่วมได้ถึง 20,000 ร้านค้า จะช่วยให้ระบบ ecosystem ทำงานได้อย่างเต็มระบบสมบูรณ์ โดยจะมีใช้งาน (Soft Launch) ระบบช่วงเดือนเมษายนและจะเปิดให้บริการจริงช่วงเดือนพฤษภาคม

คุณชูเกียรติยังชี้ว่า แม้ในปีนี้จะมีการทำธุรกิจที่ยากแต่เรามองว่าเป็นโอกาส โดยคาดว่าปีนี้ภาพรวมธุรกิจจะสามารถเติบโตอยู่ที่ 20%-25% โดยธุรกิจการเติมเงินจะเติบโตจากการเป็น Banking Agent ในส่วนของตู้ขายสินค้าอัตโนมัติและ SABUY Solution จะสามารถเติบโตขึ้น ซึ่งจะเป็นผลมาจากการดำเนินงานของ สบาย เอ็กเชนจ์ ประกอบกับความต้องการของผู้ประกอบการที่ร้านค้าต้องการเข้าสู่ระบบ Digital Payment จะช่วยให้การพัฒนาระบบ POS สามารถทำได้เร็วยิ่งขึ้น

ที่มา: https://www.marketingoops.com/news/biz-news/sabuy-exchange-official-launch/