E-Wallet

E-Wallet อนาคตที่ไม่ไกลของสังคมไร้เงินสด

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ กระแสของคำว่า “สังคมไร้เงินสด” หรือ “Cashless Society” ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก ไม่ใช่แค่ในประเทศไทยหรือทวีปเอเชียเท่านั้น แต่รวมไปถึงทั่วโลกด้วย ซึ่งเทรนด์ดังกล่าวน่าจะสามารถพูดได้ว่ามาจากการเกิดขึ้นของนวัตกรรมที่เรียกว่า E-Wallet หรือ epayment ที่ทำให้ผู้คนไม่จำเป็นต้องพกเงินสดออกนอกบ้านแต่อย่างใด โดยวันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ E-Wallet และความสัมพันธ์ที่มีต่อสังคมไร้เงินสดกัน

E-Wallet คำที่หลายคนคุ้นหู แต่อาจไม่รู้ว่าคืออะไร ?

E-Wallet ย่อมาจาก Electronic Wallet ที่คนไทยมักเรียกว่า กระเป๋าเงินดิจิทัล หรือ กระเป๋าเงินออนไลน์ ที่มาในรูปแบบของแอปพลิเคชั่น ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการช้อปปิ้งออนไลน์ เลือกซื้อสินค้าตามห้างร้าน หรือแม้แต่รับประทานอาหาร และบริการมากมาย ช่วยประหยัดเวลาและไม่ต้องกังวลเรื่องการพกพาเงินสด แถมยังช่วยกระตุ้นยอดขายให้ร้านค้าด้วย

ปัจจุบัน E-Wallet หรือระบบ epayment ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จึงมีความปลอดภัยสูง ส่งผลให้มีผู้คนหันมาใช้เทคโนโลยีนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเป็นระบบที่ผู้ใช้สามารถควบคุมบัญชีของตัวเองได้อย่างอิสระ สามารถเติมเงินเข้าตามจำนวนที่ต้องการ ไม่จำเป็นต้องผูกกับบัตรใด ๆ รวมถึงมีระบบตรวจสอบบัญชีและยอดเงินเข้า-ออกที่รวดเร็ว หากพบปัญหา ก็สามารถแจ้งผู้ให้บริการได้ทันที ซึ่งในประเทศไทยมีผู้ให้บริการ E-Wallet  ยอดนิยมมากมาย เช่น True Wallet และ AirPay เป็นต้น 

ไม่เพียงเท่านี้ แบรนด์ต่าง ๆ ที่รองรับบริการชำระค่าสินค่าผ่าน E-Wallet ยังสามารถนำระบบ CRM Platform หรือระบบบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า มาปรับใช้ด้วยกันได้ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อทั้งแบรนด์และลูกค้า เพราะลูกค้าสามารถสะสมแต้มจากการใช้ใช้จ่ายผ่าน E-Wallet แล้วนำไปแลกเป็นสิทธิประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นส่วนลด ดีล และของขวัญพิเศษ โดยข้อดีตรงนี้จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าและใช้บริการของแบรนด์อีก เป็นการกระตุ้นยอดขายไปในตัว เรียกได้ว่าวิน-วิน ทั้งสองฝ่าย และด้วยปัจจัยและข้อดีมากมายของ E-Wallet หากได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  “สังคมไร้เงินสด” จะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน

Source:

https://economictimes.indiatimes.com/definition/e-wallets

https://bit.ly/2AEqhgs