บัซซี่บีส์ เปิดเกมรุกต่อยอดโซลูชั่นส์ใหม่ แพลตฟอร์ม “Buzzebees Merchant Solution” กระตุ้นยอดขายให้กับแบรนด์ เจาะกลุ่ม Distribution Channel มั่นใจเพิ่มโอกาสให้แบรนด์องค์กรเติบโต

องค์ประกอบสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนให้แบรนด์องค์กรเติบโตนั่นก็คือยอดขาย ซึ่งปัจจุบันมีหลากหลายช่องทาง แต่ที่ยังทรงประสิทธิภาพและยังคงเป็นช่องทางหลักที่นำรายได้กว่า 70% ก็คือ Distribution Channel ที่กระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั้งในรูปแบบของโมเดิร์นเทรด ห้างร้าน ตัวแทนจำหน่าย ดีลเลอร์ ยี่ปั๋ว หรือร้านค้าปลีก เป็นต้น ซึ่งยังไม่นับรวมร้านค้าหรือตัวบุคคลที่ไม่แสดงตัวตนอีกมากมายมหาศาล ซึ่งเป็นกลุ่มที่แบรนด์องค์กรต้องการเข้าถึงและสื่อสารกับกลุ่มนี้มากที่สุดด้วยเช่นกัน

ด้วยปัญหาที่ประสบอยู่ในปัจจุบัน หลายแบรนด์ต้องการกระตุ้นยอดขายหรือจัดแคมเปญกับกลุ่ม Distribution Channel แต่ยังไม่รู้จักพวกเค้าดีพอ ไม่รู้พฤติกรรรมของกลุ่มนี้ รวมถึงไม่สามารถเข้าถึงและสื่อสารไปยังกลุ่มนี้ได้โดยตรง ซึ่งวิธีที่ผ่านมายังต้องพึ่งพา Sales เพียงช่องทางเดียว

ล่าสุด Buzzebees ได้พัฒนาต่อยอดบริการ “Buzzebees Merchant Solution” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นการสื่อสารระหว่างแบรนด์องค์กร กับ Distribution Channel โดยตรง โดยหาจุดเชื่อมโยงและสร้างให้เกิดความผูกพันระหว่างแบรนด์ด้วย CRM Privilege และ Distribution Channel ซึ่งหมายรวมถึงตัวแทนจำหน่ายรายเล็กรายใหญ่ เอเย่น ดีลเลอร์ ยี่ปั๋ว เอาท์เล็ท หรือสาขาต่างๆ หรือแม้แต่บุคคลรายย่อย ฯลฯ ซึ่งจะสามารถทำให้แบรนด์ได้รู้จักตัวตน ร้านค้า เข้าถึงประวัติการซื้อขาย ติดต่อสื่อสารได้โดยตรง และสามารถยิงแคมเปญการตลาดที่เหมาะสมเฉพาะกลุ่มได้ ซึ่งจะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาและกระตุ้นยอดขายให้กับแบรนด์ได้ในเวลาเดียวกัน

นางสาวณัฐธิดา สงวนสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด (Buzzebees) เปิดเผยว่า “ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีที่เริ่มมีบทบาทในธุรกิจและมีการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีหลายแบรนด์ได้เข้ามาปรึกษาทั้งในเรื่องของการสร้างรอยัลตี้กับกลุ่มผู้บริโภค รวมถึงปัญหาที่พบในกลุ่ม Distribution Channel ด้วยเช่นกัน โดยบัซซี่บีส์สามารถเข้ามาตอบโจทย์และร่วมกันแก้ปัญหาร่วมกับแบรนด์ได้ในหลายๆ มิติ ยกตัวอย่าง แบรนด์สินค้าบริโภคที่มีชื่อเสียงและมีสินค้าเยอะมากแห่งหนึ่ง แต่พบว่ามีตัวแทนจำหน่าย ในประเทศเพียง 1,000 แห่ง ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว มีบรรดาร้านค้าหรือบุคคลย่อยๆ อีกเป็นหลายพันรายทั่วประเทศที่กำลังขายสินค้าของแบรนด์นี้ แต่องค์กรไม่รู้จัก เพราะร้านย่อยๆ เหล่านี้เข้าไม่ถึงแบรนด์ แต่เข้ามาซื้อสินค้าจากร้านตัวแทนจำหน่ายที่มีอยู่ 1,000 แห่ง เพื่อนำไปขายต่อ ทำให้แบรนด์เสียโอกาสกระตุ้นยอดขายกับคนกลุ่มนี้ และไม่สามารถทำการตลาดโดยตรงได้

ซึ่งแพลตฟอร์มของ Buzzebees มีฟีเจอร์ Acquire Dealer Online ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงคนกลุ่มนี้ โดยให้ร้านค้าหรือบุคคล Verify ตัวตนยืนยันผ่านระบบออนไลน์ โดยข้อมูลจะยิงตรงมายังแบรนด์ทันที หรือแม้แต่ร้านโชห่วยเล็กๆ รถเข็น หรือบุคคลธรรมดา ระบบก็สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่องค์กรจะสามารถเข้าถึงร้านค้ากลุ่มดังกล่าว ซึ่งคนกลุ่มนี้ถือเป็นอีก Key drivers ในการ Drive ยอดขายให้กับแบรนด์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์และการทำแคมเปญทางการตลาด ซึ่งบัซซี่บีส์สามารถปรับเปลี่ยน Campaign ได้เฉพาะกลุ่ม โดยนำผลวิเคราะห์จากพฤติกรรมของร้านนั้นๆ เช่น ประวัติการสั่งซื้อสินค้าที่ผ่านมา ช่วงเวลาที่คนนิยมซื้อ หรือสินค้าที่ขายดี ฯลฯ มาพัฒนาต่อยอดเป็นแคมเปญซึ่งมีเทคนิคหลากหลายวิธี

นอกจากนี้ ฟีเจอร์ของ Buzzebees ยังมีช่องทางการสื่อสารกันโดยตรง เช่น แบรนด์สามารถแนะนำร้านค้าต่างๆ โดยส่งรูปตัวอย่างการจัดวางสินค้าหน้าร้านหรือบน Shelf ที่เหมาะสม ให้กับ Distribution Channels และให้ร้านค้าถ่ายรูปส่งกลับมาเข้าระบบ โดยระบุเงื่อนไขว่าถ้าร้านค้าที่จัดวางตามรูปที่แนะนำ จะได้รับคะแนนเพิ่ม 50 คะแนน เป็นต้น ซึ่งเป็นการกระตุ้นยอดขายให้กับสินค้าแบรนด์อีกวิธีหนึ่ง หรือกรณีที่มีร้านค้าเปิดสาขาใหม่ และแบรนด์ต้องการจะ Drive คนจากออนไลน์ไปสู่ออฟไลน์ก็สามารถทำได้ โดยอาจจัดแคมเปญกระตุ้นให้ผู้บริโภคไปยังร้านค้า เช่น ถ้ามา Check in และทานอาหารครบ 1,000 บาทในวันเปิดสาขา รับสิทธิ์สั่งอาหารฟรี! 1 เมนู มูลค่า 200 บาท เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายให้กับแบรนด์ โดยสามารถกำหนดเงื่อนไขแคมเปญของแต่ละร้านค้าได้แตกต่างกันเพื่อเพิ่มโอกาสทางการขายให้มากยิ่งขึ้น”

จากทีมงานที่มีประสบการณ์ด้านไอทีกว่า 20 ปี และเป็นบริษัทที่มีความชำนาญด้านการออกแบบพัฒนา CRM Privilege ในแพลตฟอร์มต่างๆ อย่างเป็น Eco-System และให้บริการแบบ One Stop Solution รวมถึงสร้างฐานข้อมูล Big Data เป็นของตนเองเพื่อต่อยอดในด้านการตลาด ปัจจุบันบัซซี่บีส์ มีลูกค้าองค์กรมากกว่า 100 ราย และมีฐานผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มรวมกันกว่า 60 ล้านราย ทำให้บัซซี่บีส์สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมและออกแบบพัฒนากลยุทธ์ รวมถึงช่วยคิดโปรโมชั่นแคมเปญต่างๆ ได้ตรงใจกับความต้องการของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น จากสถิติการเก็บบันทึกของลูกค้าพบว่ามี Response rate จากแคมเปญประมาณ 30% ซึ่งเป็นรูปแบบที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่า CRM ในรูปแบบเดิมๆ เช่น การส่ง SMS ส่งอีเมล์ หรือส่งจดหมาย ที่จะเฉลี่ยอยู่ที่ 2 – 10%

นางสาวณัฐธิดา สงวนสิน กล่าวว่า “ปัจจุบัน บัซซี่บีส์ก้าวสู่ปีที่ 8 ในฐานะผู้บุกเบิกและได้เปลี่ยน Landscape การทำ CRM Privilege จากรูปแบบเดิมสู่ระบบดิจิทัล โดยได้สร้างความแตกต่างจากการนำผลวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคจาก Big Data มาต่อยอดเป็น Mechanic Campaign ทางการตลาดสำหรับเจาะกลุ่ม Distribution Channel โดยบริษัทฯ ได้ออกแบบแพลตฟอร์มขึ้นเพื่อให้สร้าง Engagement ระหว่างแบรนด์และตัวแทนจำหน่าย เป็นทั้งช่องทางการสื่อสาร และเครื่องมือที่สามารถกระตุ้นยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ง่าย สะดวกรวดเร็ว และให้ผลเป็น real-time ร้านค้าจะทราบคะแนนทันทีทำให้มีแรงกระตุ้นอยากมียอดขายตามเป้า ซึ่ง Big Data จะสามารถวิเคราะห์เพื่อหาแคมเปญให้เหมาะกับร้านนั้นๆ แบบ Customized และร่วมกันหา mechanic เพื่อแก้ไขปัญหาและเสริมให้ดียิ่งขึ้น ขณะเดียวกันร้านค้าตัวแทนจำหน่ายก็จะได้สิทธิประโยชน์หรือได้รับผลตอบแทนจากระบบ Privilege ที่คุ้มค่า และมีแรงกระตุ้นในการทำยอดขายเพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นโมเดลธุรกิจที่ Win Win Situation ร่วมกันทุกฝ่าย”

ปัจจุบัน บัซซี่บีส์ มีลูกค้าองค์กรที่ใช้บริการด้าน “Buzzebees Merchant Solution” ซึ่งมีการออกแบบพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อตอบโจทย์แบรนด์ในหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค และธุรกิจประกันภัย-ประกันชีวิต อาทิ Philips Lighting, Mead Johnsons, และ Krungthai Axa เป็นต้น และปีนี้มีแผนจะขยายในส่วนของแพลตฟอร์มในส่วนนี้ร่วมกับแบรนด์องค์กรเพิ่มมากขึ้น คาดว่าประมาณ 5 ราย เนื่องจากในช่วงปีที่ผ่านมาเริ่มเห็นยอดขายที่เติบโตขึ้นจากกลุ่มนี้อย่างมีนัยสำคัญ


กรณีต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

คุณกุนธิรา ณัฐวัฒนานนทน์
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
Tel: 094 1545698
E-mail: khuntira@buzzebees.com